Cỏ linh lăng (alfalfa) là gì? Lợi ích của cỏ linh lăng

14/11/2022

Cỏ linh lăng từ xưa đến nay nổi tiếng là một loại thảo dược tốt cho sức khỏe. Hôm nay, Bách hóa XANH sẽ chia sẻ về những lợi ích của cỏ này cùng bạn nhé!

Cỏ linh lăng – Một loại thảo dược quý được dùng trong các phương thuốc chữa trị các bệnh về gan, thận, tiểu tiện…Tuy nhiên, tác dụng thật sự của cỏ linh lăng đối với sức khỏe là gì có lẽ nhiều người vẫn còn chưa nắm rõ. Hãy cùng theo chân Bách hoá XANH khám phá những lợi ích mà loại cỏ này mang tới nhé!

1. Cỏ linh lăng (alfalfa) là gì?

Cỏ linh lăng (alfalfa) là gì?

Cỏ linh lăng là giống cỏ lùn, thân cây nhỏ và mảnh, lá cây xoè hình elip và có hoa màu tím rất đẹp. Với khả năng thích ứng môi trường tốt, cỏ linh lăng được trồng hầu hết tại các quốc gia trên thế giới.

Các mắt rễ của cỏ có chứa nhiều vi khuẩn như Rhizobium có khả năng cố định đạm tạo nên thức ăn giàu protein. Do đó, chúng thường được dùng như một nguồn nguyên liệu làm thức ăn gia súc quan trọng.

Cỏ linh lăng hay còn gọi là Medicago sativa là một loại thảo được chứa nhiều các loại vitamin như vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin E, vitamin K với hàm lượng cao.

Loại cỏ này còn được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa trị các bệnh về gan và thận. Với khả năng thích ứng môi trường cao cùng nhiều lợi ích mang tới nên loại cỏ này đã có mặt trên hơn 70 quốc gia khác nhau.

2. Lợi ích của cỏ linh lăng

Lợi ích của cỏ linh lăng

Cỏ linh lăng có chứa các chất saponin, coumarin, flavonoid, phytosterol, phytoestrogen và alkaloids mang hàm lượng sinh học cao. Bên cạnh đó, mầm cỏ linh lăng còn chứa nhiều vitamin K, vitamin C, magie, chất sắt,…

Cỏ linh lăng chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao cùng nhiều khoáng chất khác nhau, mang nhiều các lợi ích cho sức khoẻ như:

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về bàng quang, tuyến tiền liệt, các bệnh về thận và tiểu tiện.
  • Điều trị, kiểm soát bệnh tăng cholesterol, các chứng bệnh về xương khớp, các chứng rối loạn dạ dày.
  • Các chiết xuất của cỏ có thể dùng để làm đồ uống và các loại thực phẩm chế biến sẵn.

3. Cơ chế hoạt động của cỏ linh lăng

Cơ chế hoạt động của cỏ linh lăng

Ngày nay, người ta vẫn chưa có các nghiên cứu chuyên sâu về công dụng của loại cỏ này.

Tuy nhiên, cỏ linh lăng đã được tìm thấy nhiều trong các phương thuốc chữa trị bệnh về gan, thận, tuyến tiền liệt, hỗ trợ điều trị các bệnh về tiểu tiện.

Đồng thời, trong cỏ còn chứa nhiều các chất vitamin, photpho, canxi, kali, chất xơ…rất thích hợp bổ sung vào cơ thể, giúp ích cho việc duy trì sức khỏe con người.

4. Cách dùng và liều dùng của cỏ linh lăng

Cách dùng và liều dùng của cỏ linh lăng

Tuy có nhiều công dụng tốt nhưng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại cỏ này để đảm bảo an toàn.

Cách dùng

Cách dùng

Đa phần người ta sẽ sử dụng cỏ linh lăng ở dạng lá, hạt hoặc mầm cỏ để điều chế thuốc.

Tại Mỹ và Úc, các chồi non của cỏ cũng thường được dùng để chế biến các món salad. Một vài nơi khác, các cọng cỏ mềm còn được xem như rau.

Hiện nay, cỏ linh lăng thường xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau như: Mầm cỏ, dạng viên, thuốc, chiết xuất từ cỏ hay bột cỏ xay mịn.

Liều dùng

Liều dùng

Bạn có thể sử dụng từ 5g – 10g cỏ linh lăng ở dạng tươi hoặc nấu trà để uống từ 2 đến 3 lần mỗi ngày để điều trị bệnh tăng cholesterol.

Lưu ý: Tùy vào thể trạng, độ tuổi của từng người mà liều lượng có thể gia giảm sao cho phù hợp.

Dựa vào tình trạng thể chất khác nhau của mỗi người mà bạn có thể gặp một số các tác dụng phụ như:

  • Chảy máu, rối loạn trong việc tạo máu.
  • Cao huyết áp.
  • Hạt cây khi không sử dụng đúng cách có thể gây ra một số các triệu chứng như bệnh lupus ban đỏ.

6. Một số lưu ý khi dùng cỏ linh lăng

Một số lưu ý khi dùng cỏ linh lăng

Để hạn chế các tình trạng nguy hiểm, bạn nên thăm khám và tham khảo các ý kiến chuyên môn từ bác sĩ để có lời khuyên và cách điều trị bệnh tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Không dùng cho người già, trẻ em, người có hệ miễn dịch kém

Theo các chuyên gia FDA – Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, khuyến cáo rằng những người già, người có sức khoẻ yếu hay trẻ em là những đối tượng không nên sử dụng mầm cỏ linh lăng vì chúng rất dễ gây ngộ độc, nguy hiểm.

Không nên sử dụng khi đang mang thai

Những phụ nữ mang thai có tình trạng sức khoẻ không được tốt, do đó bạn không nên sử dụng loại cỏ này vì chúng có thể tác động đến hệ bài tiết và nội tiết, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Người bị bệnh lupus ban đỏ, dị ứng với cỏ

Không nên sử dụng đối với những người bị dị ứng với cỏ linh lăng dù ở bất cứ dạng nào. Và đặc biệt, người bị bệnh lupus ban đỏ nếu không may sử dụng cỏ sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Không sử dụng với cây tầm ma, cây mùi tây

Cỏ linh lăng kết hợp cùng cây mùi tây, cây tầm ma có thể gây tắc nghẽn mạch máu, đông máu nguy hiểm.

Không sử dụng cùng lúc với các loại thảo dược, thuốc khác

Khi đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh khác trong cơ thể hoặc đang dùng các loại thảo mộc hỗ trợ sức khỏe, bạn không nên sử dụng cỏ gây rối loạn.

Bên cạnh đó, cỏ linh lăng kết hợp cùng thuốc trị tiểu đường có thể làm tăng đường huyết hoặc kéo dài thời gian chảy máu khi sử dụng cùng lúc với thuốc chống đông máu.

Trên đây là các kiến thức về loại cỏ linh lăng và lợi ích của cỏ trong việc hỗ trợ sức khỏe con người. Bách hoá XANH hy vọng đã giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm các thông tin. Cảm ơn bạn đã xem bài!

Theo: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec