AHLĐ.NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến: Không ngừng chắp cánh cho hạnh phúc nhân dân

01/11/2022

AHLĐ.NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Nguyên Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia là một nhà quản lý, nhà khoa học và người thầy thuốc giàu tâm đức, mẫu mực và đáng kính của ngành y tế. Suốt chiều dài sự nghiệp đã qua, ông đã có những cống hiến lớn lao với nền y tế, đặc biệt là trong chuyên ngành sản khoa và mang lại niềm hạnh phúc vô bờ bến cho biết bao gia đình hiếm muộn. Người bác sĩ có đôi “Bàn tay vàng” ấy hiện vẫn
AHLĐ.NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Nguyên Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia là một nhà quản lý, nhà khoa học và người thầy thuốc giàu tâm đức, mẫu mực và đáng kính của ngành y tế. Suốt chiều dài sự nghiệp đã qua, ông đã có những cống hiến lớn lao với nền y tế, đặc biệt là trong chuyên ngành sản khoa và mang lại niềm hạnh phúc vô bờ bến cho biết bao gia đình hiếm muộn. Người bác sĩ có đôi “Bàn tay vàng” ấy hiện vẫn miệt mài làm việc, nghiên cứu trên cương vị mới – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thiện An.

AHLĐ.NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến sinh ra và trưởng thành từ quê hương Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Mảnh đất miền Trung giàu truyền thống lịch sử, cách mạng đã hun đúc, tôi luyện trong ông ý chí, nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ để thành công trong sự nghiệp sau này. Ngày còn nhỏ, cậu bé Nguyễn Viết Tiến đã sớm ước mơ trở thành người thầy thuốc khoác lên mình sắc áo Blouse trắng để cống hiến cho nghề y cao quý. Miệt mài học tập, sau khi tốt nghiệp THPT, năm 1975, ông thi đỗ vào mái trường danh tiếng ĐH Y Hà Nội. Ra trường, ông tiếp tục thi đỗ vào học nội trú tiếp 3 năm. Khi đó, ông là một trong 40 bác sỹ tốt nghiệp nội trú bấy giờ được phân công về làm ở Viện Bảo vệ bà mẹ và trẻ em. Vừa làm việc ở viện, ông vẫn tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y. Sự nghiệp của ông gắn chặt và thành công rực rỡ với chuyên ngành sản khoa kể từ khi ông được điều động về làm Phó Giám đốc rồi Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

AHLĐ.NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thiện An.

Nhớ lại những ngày đầu tiên gắn bó với nghề, ông luôn tự nhủ với bản thân rằng, phải lựa chọn một lĩnh vực chuyên sâu, khó ở Việt Nam đang yếu để học tập, nghiên cứu, đưa vào ứng dụng. Như duyên tiền định, ngày ấy, có một vị Giáo sư người Mỹ sang Việt Nam chuyển giao công nghệ mổ nội soi sản khoa. Ít lâu sau, ông được giáo sư mời tham gia đào tạo ở Mỹ. Bấy giờ, ở Việt Nam, bệnh vô sinh, hiếm muộn xuất hiện rất nhiều nhưng chưa có phương pháp chữa trị tiến bộ. Ông bày tỏ nguyện vọng và được vị giáo sư người Mỹ chấp thuận dạy thêm kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Năm 1999, BS. Nguyễn Viết Tiến hoàn thành chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi sản khoa và kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tại Michigan, Mỹ. Trở về Việt Nam, năm 2000, ông bắt tay ngay vào việc triển khai phục vụ bệnh nhân hiếm muộn tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đó là lý do ra đời của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia mà tiền thân là đơn nguyên Hỗ trợ sinh sản thuộc khoa phụ II, Bệnh viện Phụ sản Trung ương do ông làm giám đốc khi đó. Những ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên thành công khiến các cặp vợ chồng hiếm muộn vỡ òa niềm hạnh phúc. Trong niềm vui chung ấy, ông càng khát khao chinh phục tri thức y học mới để ứng dụng vào cuộc sống.

Từ đó đến nay, Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Ngày 27/10/2000, Trung tâm đã thực hiện ca chọc hút noãn đầu tiên. Ngày 29/10/2000, Trung tâm có ca chuyển phôi đầu tiên. Bé gái IVF đầu tiên ra đời bằng phương pháp mổ lấy thai ngày 26/6/2001 nặng 2900g. Sau đó, Trung tâm áp dụng thành công kỹ thuật giảm thiểu phôi chọn lọc năm 2001, tiếp đến các kỹ thuật cũng được áp dụng thành công như: Xin noãn, kỹ thuật ICSI, đông tinh, đông lạnh/rã đông phôi, noãn, lấy tinh trùng từ mào tinh (PESA/ICSI), chuyển phôi nang (Blastocyst), tinh trùng đông lạnh chuyển về từ nước ngoài, kỹ thuật phôi thoát màng. Đặc biệt, năm 2014 trung tâm đã áp dụng thành công kỹ thuật chẩn đoán di truyền tiền làm tổ (PGD), sàng lọc lệch bội nhiễm sắc thể bố mẹ và sàng lọc 24 cặp nhiễm sắc thể. Mỗi năm, tại đây thường có từ 2.000 – 3.000 ca thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu những năm đầu 2000, tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm chỉ nằm ở khoảng 30-35% thì đến nay tỷ lệ này đã tăng lên từ 50-60%. Trong những thành công chung của lĩnh vực sản khoa ở đây, dấu ấn cá nhân của ông hiện ra rất rõ bởi GS.TS Nguyễn Viết Tiến không chỉ xuất sắc trong phẫu thuật sản khoa, mà còn rất giỏi trong chuyên môn thụ tinh trong ống nghiệm. Năm 2016, GS.TS Nguyễn Viết Tiến đã thực hiện thành công kỹ thuật mới nong vòi tử cung, kết quả sản phụ có thai và đã sinh con vào năm 2017. Hàng năm, từ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, từ bàn tay người AHLĐ.NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến, đã có từ 1.000 – 2.000 đứa trẻ chào đời theo cách thụ tinh trong ống nghiệm và nong vòi tử cung, mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho bao cặp gia đình hiếm muộn.

Bên cạnh đó, dưới sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Trung tâm còn triển khai nhiều nghiên cứu cấp Bộ, cấp Nhà nước. Tiêu biểu là đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam”. Công trình nghiên cứu có tác động lớn không những với ngành y tế, mà còn tác động lớn đối với an sinh xã hội, giúp cho các nhà quản lý của Bộ Y tế hoạch định ra các chiến lược, chương trình và các chính sách vĩ mô về vấn đề vô sinh của Việt Nam. Với giá trị khoa học, ứng dụng thực tiễn và đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực y dược của công trình, năm 2013, GS.TS Nguyễn Viết Tiến đã vinh dự được nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, thành tựu y học trọn đời lĩnh vực y dược. Ngoài ra phải kể đến những đề tài nghiên cứu khác như: “Đánh giá hiệu quả lâm sàng của Corifollitropin”, “Xây dựng quy trình chẩn đoán sàng lọc một số bất thường nhiễm sắc thể trước chuyển phôi ở những đối tượng thụ tinh ống nghiệm”, “Nghiên cứu tính an toàn miễn dịch của Foligraf trên đối tượng thực hiện Hỗ trợ sinh sản”. Các nghiên cứu nói trên không những được áp dụng vào thực tế, mà còn được báo cáo tại các hội nghị trong nước, quốc tế và chuyển giao thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cho các cơ sở y tế. Đó là các đơn vị như: Trung tâm công nghệ phôi 103, BV Phụ sản Hải Phòng, BV Phụ sản Thanh Hóa, BV Hùng Vương (TP Hồ Chí Minh), BV Phụ sản Hà Nội, BV Bưu điện, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, BV A Thái Nguyên, BV Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh, BV TƯQĐ 108, Bệnh viện Việt – Bỉ.

AHLĐ.NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến tận tâm làm việc, nghiên cứu tại phòng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm Bệnh viện Phụ sản Thiện An.

Hiện nay, trên cương vị là Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thiện An, AHLĐ.GS.TS Nguyễn Viết Tiến vẫn ngày ngày miệt mài làm việc, nghiên cứu nhằm hiện thực hóa giấc mơ làm cha mẹ cho bao cặp vợ chồng. Với bề dày hơn 40 năm công tác trong ngành, GS.TS Nguyễn Viết Tiến đã phẫu thuật thành công cho nhiều ca bệnh khó, điều trị dứt điểm nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. GS.TS Nguyễn Viết Tiến luôn được đánh giá là chuyên gia hàng đầu trong phẫu thuật điều trị lạc nội mạc tử cung, bóc tách u xơ tử cung, mổ nội soi gỡ dính buồng tử cung, phẫu thuật nội soi điều trị vô sinh như: nội soi buồng tử cung, mổ thông, tạo hình hai vòi trứng, gỡ dính buồng tử cung… Đặc biệt, năm 2020, GS.TS Nguyễn Viết Tiến đã sáng chế thành công dụng cụ mổ nội soi điều trị khuyết sẹo mổ lấy thai – đây là loại bệnh lý rất khó xử trí đối với các bác sĩ sản phụ khoa. Hiện nay, GS. Tiến đã trực tiếp mổ cho hàng trăm bệnh nhân gặp phải bệnh lý trên và giúp cho nhiều người có thai tự nhiên lại sau khi nhiều lần làm thụ tinh ống nghiệm không đạt kết quả. Với những thành quả trên, “Bàn tay vàng” của ông trên bàn phẫu thuật luôn được trao gửi niềm tin cậy từ nhiều gia đình người bệnh. Cũng từ những dấu ấn đậm sâu đó của GS.TS Nguyễn Viết Tiến, những năm qua, Bệnh viện Phụ sản Thiện An đã không ngừng thắp sáng niềm tin cho hàng trăm người phụ nữ trên con đường thực hiện “thiên chức” làm mẹ. Những ca phẫu thuật tại Bệnh viện Phụ sản Thiện An luôn có độ chính xác cao nhờ trình độ chuyên môn cao của AHLĐ.NGND.GS.TS.BS Nguyễn Viết Tiến cùng đội ngũ Y bác sĩ được đào tạo bài bản, hệ thống trang thiết bị phòng mổ hiện đại và cơ sở vật chất đạt chuẩn khách sạn nhằm mang đến cho bệnh nhân sự phục hồi tốt nhất.

Một điều dễ nhận thấy ở AHLĐ.NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến là dù ở bất cứ cương vị, trọng trách nào từng đảm nhiệm, ông cũng luôn để lại những dấu ấn thật sâu đậm và quan trọng trong những thành tích nổi bật mà đơn vị đạt được. Từ những dấu ấn cống hiến ý nghĩa đó, ông vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2019; Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Y tế… Những thành tích ghi nhận đáng tự hào trên đã tô sáng hình ảnh một nhà quản lý, người thầy thuốc, nhà giáo, nhà khoa học đáng kính, uyên bác về trí tuệ, mẫu mực trong khoa học và tài hoa trong chuyên môn của ngành y tế – AHLĐ.NGND.GS.TS Nguyễn Viết Tiến.

Tags:Gương sáng – Việc hay

Theo: Vietnamhoinhap.vn