Thầy thuốc Nhân dân Đinh Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang: Tận tâm, đổi mới vì người bệnh

21/11/2022

(BGĐT) – Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Văn Thành sinh năm 1958, quê xã Đức Thắng (Hiệp Hòa). Trước khi đảm nhận vai trò Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang, ông từng 14 năm làm công tác giảng dạy chuyên ngành đa khoa, sản khoa tại Đại học Y – Dược Thái Nguyên; chuyên gia ở nước ngoài; chuyên viên rồi Trưởng phòng Điều trị, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) từ năm 2006 đến 2009; thông thạo tiếng Anh, Pháp, Bồ Đào Nha.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho Tiến sĩ – Bác sĩ chuyên
khoa II Đinh Văn Thành (đứng giữa) tháng 2-2017.

Thà mất lòng đồng nghiệp để hài lòng người bệnh

Nhận nhiệm vụ Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi tháng 11-2009, Bác sĩ Đinh Văn Thành đứng trước nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, chưa kể trong tập thể lúc đó có những người còn chưa tin vào khả năng của ông. “Điều tôi lo nhất là làm sao bảo đảm tính mạng bệnh nhân. Người dân đến bệnh viện với hy vọng tính mạng được bảo toàn và sức khỏe tốt hơn khi trở về. Mỗi thầy thuốc hằng ngày đều phải đối mặt với áp lực này”, ông chia sẻ.

Phương châm làm việc của ông là “thà mất lòng đồng nghiệp để hài lòng người bệnh” và “sự hài lòng của người bệnh quyết định sự tồn tại và phát triển của bệnh viện”. Vượt qua khó khăn, trở ngại ban đầu, ông bắt tay vào công việc với sự tận tụy, quyết tâm và cởi mở; thu phục lòng người bằng lời nói và hành động. Bản thân ông luôn mẫu mực về tác phong, tinh thần làm việc và học tập, trực tiếp thăm khám, điều trị, phẫu thuật, dành thời gian kiểm tra buồng bệnh, thăm hỏi bệnh nhân. Vừa xốc lại kỷ cương, nền nếp, ông vừa cùng tập thể ban giám đốc xây dựng kế hoạch hằng năm và dài hạn để phát triển bệnh viện. Tranh thủ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, tham mưu với Sở Y tế và UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện Đề án mở rộng, nâng cấp bệnh viện với tổng giá trị 352 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng khối nhà 9 tầng với diện tích 14 nghìn m2, bao gồm các khu chức năng hiện đại như: Khu kỹ thuật, hệ thống phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; khu hồi sức cấp cứu; hệ thống điều trị nội trú đạt tiêu chuẩn quốc gia, kiểm soát nhiễm khuẩn và ôxy khí nén đến tận giường bệnh. Nhờ mở rộng, nâng cấp với quy mô 600 giường, lâu nay bệnh nhân không phải nằm ghép. Khoảng 60 tỷ đồng được đầu tư để mua sắm các thiết bị kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả chẩn đoán, điều trị.

Dù máy móc, phương tiện hiện đại đến đâu, con người vẫn là nhân tố quyết định, do vậy với trách nhiệm của người đứng đầu, ông đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng; đề ra nhiều biện pháp hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ giúp đội ngũ cán bộ, y bác sĩ yên tâm công tác, cống hiến. Kết hợp đào tạo tại chỗ bằng cách mời các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện tuyến trên và cử cán bộ vừa học vừa làm tại các cơ sở ở T.Ư, bệnh viện đã đạt được hai mục tiêu quan trọng đó là: Giúp cán bộ, y bác sĩ chuẩn hóa về bằng cấp chuyên môn và nâng cao về trình độ chuyên sâu để từ đó chuyển giao kỹ thuật được thuận lợi. Năm 2010, đơn vị mới có ba bác sĩ chuyên khoa thì nay có 109 bác sĩ trình độ trên đại học, trong đó 36 người trình độ chuyên khoa II và tiến sĩ. 5 năm sau ngày thành lập, đơn vị được công nhận là bệnh viện hạng I vào năm 2015 với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại nhất tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải cùng lãnh đạo Sở Y tế, Bác sĩ Đinh Văn Thànhthăm các bệnh nhi sau phẫu thuật tim
tại Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang. Ảnh tư liệu.

Phát triển vượt bậc về kỹ thuật

Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, quyết liệt trong quản lý, điều hành nhằm thay đổi thái độ, tác phong, chất lượng phục vụ, mỗi năm Bệnh viện tiếp nhận khoảng 135 nghìn lượt người đến khám, chữa bệnh, điều trị nội trú 41 nghìn lượt bệnh nhân, hơn 14 nghìn trường hợp sinh con an toàn không có tai biến sản khoa gây tử vong mẹ. Nhiều kỹ thuật cao chuyên ngành sản phụ và nhi được triển khai như phẫu thuật nội soi cắt tử cung qua đường âm đạo; mổ nội soi nhi, mổ tim hở nhi đã góp phần giảm tải cho tuyến trên. Ca mổ tim hở cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh đầu tiên thành công năm 2015, đưa Bắc Giang trở thành đơn vị thứ ba sau Hải Phòng và Thanh Hóa thực hiện được kỹ thuật này tại tuyến tỉnh, đến nay bệnh viện đã thực hiện được 130 ca.

Với các trang thiết bị hiện đại, bệnh viện đã nuôi dưỡng trẻ sinh non nhẹ cân 700 gam, đây là bước tiến được đánh giá rất cao vì đòi hỏi trình độ chuyên môn và trang thiết bị tiên tiến. Đặc biệt là đạt một số chỉ tiêu chuyên môn quan trọng như: Tổ chức giải pháp ghép thuốc cho trẻ sơ sinh và bệnh nhi; giảm mạnh tỷ lệ mổ lấy thai so với những năm trước bảo đảm sức khỏe của sản phụ, tiết kiệm cho Nhà nước và người dân hàng chục tỷ đồng mỗi năm; tỷ lệ chuyển viện và ngày điều trị bình quân giảm… Ở lĩnh vực cận lâm sàng, bệnh viện đã quan tâm đầu tư triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân.

Bên cạnh vai trò quản lý, ông dành nhiều tâm huyết, thời gian cho công tác nghiên cứu khoa học, bởi đây vừa là công việc chuyên môn cũng là đam mê của ông. 10 năm trở lại đây, Thầy thuốc Nhân dân Đinh Văn Thành chủ nhiệm và phối hợp thực hiện 9 đề tài đã được nghiệm thu và đang ứng dụng thực tiễn có hiệu quả cao trong tỉnh và cả nước.

Có thể nói thành công nổi bật của Bệnh viện trong những năm gần đây mang đậm dấu ấn cá nhân ông với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết, đổi mới vì người bệnh. Việc mạnh dạn đưa vào áp dụng những tiến bộ y học trong lĩnh vực sản – nhi, xu hướng tất yếu để xây dựng một bệnh viện chuyên ngành, chuyên sâu và hiện đại, đi đầu trong các bệnh viện tuyến tỉnh hiện nay của cả nước về phát triển kỹ thuật, được Bộ Y tế ghi nhận, đánh giá cao. Cũng nhờ những nỗ lực đó, Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới đúng tuyến và vượt tuyến đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân nói chung và lĩnh vực sản – nhi nói riêng, góp phần giảm tải đáng kể cho các bệnh viện tuyến T.Ư, giảm chi phí đi lại cho bệnh nhân và gia đình của họ, trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trong tỉnh và nhiều địa phương lân cận.

Kim Hiếu

Nguồn: baobacgiang.com.vn