Chuyện về một lương y tận tâm cứu người bệnh

22/11/2022

Dù đã xấp xỉ tuổi 80, nhưng lương y Vũ Đức Thịnh vẫn tham gia khám, chữa bệnh cho người dân, đồng thời kiêm nhiều việc xã hội như: Chủ tịch Hội Đông y TP Uông Bí, Uỷ viên BCH Hội Đông y tỉnh, thành viên Uỷ ban MTTQ thành phố. Dù ở cương vị nào ông cũng cố gắng hoàn thành tốt công việc, được đồng nghiệp, bệnh nhân quý mến, tin tưởng.

Tuy tuổi đã cao, nhưng lương y Vũ Đức Thịnh vẫn tận tâm bốc thuốc, cứu người.

Năm 1961, ông Vũ Đức Thịnh vào bộ đội, đóng quân ở tuyến đảo Cô Tô, Minh Châu. Trong hoàn cảnh khó khăn, thuốc men thiếu thốn, ông lại sinh ra trong gia đình có nghề thuốc, nên đã vận dụng vốn kiến thức của mình để phục vụ chữa trị những bệnh thông thường cho đồng đội, chiến sĩ. Cả quãng thời gian ở quân đội, ông vừa giữ vai trò một trợ lý, vừa thường xuyên vào rừng tìm cây thuốc, làm thuốc chữa các bệnh như phong khớp, dạ dày, thiên đầu thống v.v cho mọi người. Hết thời gian ở quân đội, ông chuyển ngành về Công ty Xây dựng số 18. Công việc bận rộn khiến ông không còn thời gian làm nghề thuốc nam. Đến năm 1984, ông nghỉ hưu, tham gia công tác ở địa phương. Năm 1986, ông thi lấy bằng lương y và chính thức làm thầy lang, chữa bệnh cho mọi người.

Gần 30 năm trong nghề, lương y Vũ Đức Thịnh đã chữa khỏi cho hàng nghìn bệnh nhân và được nhiều người yêu mến, cảm phục, bởi tấm lòng “lương y như từ mẫu” của ông. Để làm tốt hơn công việc, ông không ngừng học hỏi từ sách vở, đồng nghiệp, tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm dân gian. Ông cũng chịu khó sưu tầm cây thuốc và các bài thuốc dân gian. Đến giờ, trong tay ông có hàng chục bài thuốc chữa những bệnh từ đơn giản đến phức tạp như: Đau bụng, khớp, viêm đại tràng, rối loạn tiền đình, tràn dịch màng phổi, các chứng bệnh về gan, đau vai gáy v.v.. Những bệnh nhân nghèo đến với ông, được ông khám, chữa bệnh miễn phí. Nhiều bệnh nhân bị bệnh rất nặng được ông cứu sống, coi ông là ân nhân. Như em Phạm Thị Diệu Linh ở Cẩm Phả bị phù từ năm 4 tuổi. Em đã đi chữa khắp các bệnh viện trong và ngoài tỉnh mà không khỏi. Vậy mà chỉ uống thuốc ông cắt hơn 1 tháng, bệnh của Linh đỡ dần và khỏi hẳn. Bây giờ Linh đã đi học đại học, nhưng vẫn thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm, cảm ơn ông.

Không chỉ là một lương y có đức, có tài, ông Vũ Đức Thịnh còn có 17 năm giữ cương vị Chủ tịch Hội Đông y TP Uông Bí. Với vai trò Chủ tịch Hội, ông đã đề nghị tỉnh mở được 4 lớp dạy nghề cho con em các lương y của thành phố. Ông cũng là người vận động, tập hợp các lương y, tạo không khí đoàn kết, giúp đỡ nhau. Đến nay, Hội Đông y TP Uông Bí đã phát triển được 95 lương y, trong đó, 34 lương y được cấp phép hành nghề y dược tư nhân. Mỗi năm, Hội chữa bệnh cho từ 11.000 đến 12.000 lượt bệnh nhân, sử dụng khoảng 10 tấn dược liệu, tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh là 75%, bệnh nhân đỡ là 10%. Các lương y cũng đã cống hiến 40 bài thuốc hay, cây thuốc quý gửi về Tỉnh Hội. Đặc biệt, hàng năm Hội đều tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo cho người nghèo, gia đình chính sách, 100% hội viên khám bệnh miễn phí cho bệnh nhân. Ông cũng vận động nhiều hội viên trồng, lưu giữ các cây thuốc quý, như: Lương y Nguyễn Văn Diễm (phường Vàng Danh) trồng 2ha, lương y Hoàng Văn Si (phường Vàng Danh) trồng 1ha, lương y Trần Văn Long (xã Thượng Yên Công) liên kết với Công ty TNHH Tùng Lâm trồng, lưu giữ nguồn gen dược liệu v.v.

Cả cuộc đời làm nghề thuốc, đến nay tuy tuổi đã cao, nhưng lương y Vũ Đức Thịnh vẫn dốc sức mình khám bệnh, cắt thuốc cho người bệnh. Nguyện vọng của ông là cùng các hội viên Hội Đông y TP Uông Bí giữ gìn và phát huy những cây thuốc quý, những bài thuốc hay, từ đó góp phần cứu chữa cho các bệnh nhân thoát cơn hiểm nghèo.

Hoàng Nhi

Nguồn: baoquangninh.com.vn