Vị lương y say mê với nghề

03/12/2022

(BVPL) – Năm nay đã bước sang tuổi 69, hàng ngày lương y Dương Minh Ngọc (Thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc) vẫn hết lòng tận tụy với bệnh nhân tại cơ sở khám chữa bệnh của mình. Với kinh nghiệm chuyên môn tích lũy qua nhiều năm, ông đem hết tâm huyết của mình để chăm sóc, khám chữa cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương.

Cựu chiến binh Dương Minh Ngọc sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Yên Mô, Ninh Bình, ông nguyên là giám đốc bệnh viện GTVT khu vực phía Bắc, đồng thời là lương y đa khoa, chuyên khoa I y tế cộng đồng.

Lương y Dương Minh Ngọc

Cụ thân sinh ra ông Ngọc là một thầy thuốc Đông y gia truyền nổi tiếng, vì vậy ngay từ nhỏ ông đã sớm có những hiểu biết về cây thuốc Nam. Năm 1965 ông lên đường nhập ngũ, công tác và chiến đấu trên tuyến lửa Trường Sơn thuộc đoàn 559 hoạt động trên biên giới Việt- Lào.

Nhờ những kiến thức học được từ cha mà trong quá trình làm nhiệm vụ trên tuyến vận tải chiến lược chi viện cho chiến trường, ông đã có nhiều thành tích trong việc cứu chữa thương bệnh binh và đồng đội của mình. Ông luôn được mọi người đánh giá là một y tá thông minh, dũng cảm và được cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Năm 1969, ông Ngọc được điều động về bộ GTVT và được bổ nhiệm làm giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng Bộ GTVT, khi Bệnh viện Điều dưỡng được nâng cấp lên thành bệnh viện ông lại được bổ nhiệm làm giám đốc. Ông dùng hết tâm huyết và trí tuệ của mình cùng với tập thể cán bộ công nhân viên lo việc mua sắm thêm máy móc, thiết bị và tuyển dụng cán bộ, nhằm đáp ứng đầy đủ điều kiện về nhân lực, vật lực cho yêu cầu của một bệnh viện đa khoa.

Công việc ở cương vị giám đốc vất vả là vậy nhưng ông vẫn quyết tâm theo học lớp Đông y chuyên khoa do Bộ Y tế tổ chức. Ông dành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị nhiều chứng bệnh bằng Đông Tây y kết hợp, nhằm nâng cao trình độ để quản lý bệnh viện một cách hiệu quả hơn. Nhờ đó mà bệnh viện ngày càng đạt nhiều thành tích trong khám chữa và điều trị bệnh cho nhân dân, nhiều lần được bộ trưởng bộ GTVT về thăm, động viên được chính phủ tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Bản thân lương y Dương Minh Ngọc cũng nhận được rất nhiều bằng khen của chính phủ, bằng khen vì sự nghiệp y tế, sức khỏe nhân dân, vì sự nghiệp giao thông vận tải do Bộ y tế, bộ GTVT trao tặng.

Lương y Dương Minh Ngọc đang thăm khám cho bệnh nhân

Năm 2007, ông Ngọc nghỉ hưu và về sinh sống tại khu 4 xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Cuộc sống gia đình ông lúc này gặp nhiều khó khăn, vợ ông cũng là một thương binh trên chiến tuyến 559 về nghỉ mất sức, trong khi các con của ông còn rất nhỏ nhưng với quyết tâm của mình, hai vợ chồng ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư vào việc mở phòng khám để chữa bệnh cho người nghèo bằng YHCT.

Vay được vốn ngân hàng, ông đầu tư tiền trang bị thêm máy móc, thiết bị hiện đại, mở rộng thêm phòng khám, tuyển thêm nhân viên và động viên cả con gái và con rể tham gia khám chữa bệnh tại phòng khám. Mới đầu, phòng khám chỉ khám chữa một số bệnh thông thường như đau đầu, rối loạn thần kinh, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày cùng một số bệnh phụ nữ khác. Qua học hỏi và nghiên cứu tài liêu, đến nay ông đã có khả năng chữa được nhiều loại bệnh khác nhau tiêu biểu là bệnh sỏi thận, hen xuyễn, lao phổi , u phổi, viêm thấp khớp, động kinh, thoái hóa cột sống…

Nhiều năm nay phòng chẩn trị y học cổ truyền Dương Minh Ngọc được biết đến như một điểm sáng y tế của tỉnh Vĩnh Phúc. Đội ngũ nhân viên của phòng khám là những bác sỹ, lương y có trình độ chuyên môn vững vàng, hết lòng với bệnh nhân. Bản thân lương y Dương Minh Ngọc là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề, chính vì vậy nhiều năm qua phòng khám luôn nhận được sự yêu mến và tin tưởng tuyệt đối của nhân dân.

Trải qua quá trình xây dựng phát triển phòng khám đã chữa thành công nhiều loại bệnh như: Bệnh nội khoa, ngoại khoa, phụ khoa, nhi khoa bệnh ngoài da và các phương thuốc bổ. Hàng năm phòng khám điều trị trung bình 10 nghìn bệnh nhân bằng thuốc đông y và các phương pháp châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, cứu ngải và chạy đèn hồng ngoại.

Đặng Sinh

Nguồn: baovephapluat.vn