20 Tuổi Bị Rối Loạn Cương Dương: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

26/12/2022

20 tuổi bị rối loạn cương dương là một trong những rối loạn tình dục phổ biến hiện nay. Tình trạng này có thể là hệ quả của thói quen tình dục không lành mạnh, mắc phải bệnh mãn tính, áp lực công việc – học tập,… Bệnh lý nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau.

20 tuổi bị rối loạn cương dương là do đâu?

Rối loạn cương dương là vấn đề sinh lý thường gặp ở đối tượng nam giới có độ tuổi từ 40 – 60. Tuy nhiên, vào những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh có xu hướng trẻ hoá. Số liệu thống kê cho thấy nam giới 20 tuổi bị rối loạn cương dương chiếm tỷ lệ khá cao. Tình trạng này phản ánh sự suy giảm về sức khoẻ tình dục cũng như khả năng sinh sản ở phái mạnh.

20 tuổi bị rối loạn cương dương là một trong những rối loạn tình dục phổ biến hiện nay

Rối loạn cương dương đặc trưng bởi tình trạng dương vật không thể cương cứng hoặc độ cương không đủ để “thâm nhập” và tiến hành giao hợp. Theo đó, hoạt động cương chịu sự tác động của 3 yếu tố là tâm lý, dẫn truyền thần kinh, tuần hoàn máu. Nếu 1 trong 3 yếu tố này bị rối loạn thì khả năng cương dương có thể bị suy giảm hoặc gián đoạn.

Thực tế cho thấy, rối loạn cương dương thường ít đe dọa đến sức khoẻ tổng thể, tuy nhiên các biểu hiện bệnh lý có thể tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý của phái mạnh, nhất là nam giới trẻ tuổi.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương dương ở nam giới 20 tuổi:

1. Áp lực công việc, học tập

Trong những năm 20 tuổi, hầu hết nam giới đang trong độ tuổi học tập và lập nghiệp. Do đó, trong thời gian này, nhiều trường hợp bị căng thẳng quá mức, áp lực, trầm cảm và suy nhược do áp lực từ công việc – học tập.

Tình trạng căng thẳng thần kinh trong thời gian dài có thể làm tăng áp lực vùng dưới đồi, ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật. Bên cạnh đó, nam giới thường xuyên căng thẳng, suy nhược còn dễ mắc những bệnh sinh lý khắc như xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn tình dục, di tinh (xuất tinh nhưng không đạt khoái cảm),…

2. Quan hệ tình dục và thủ dâm quá độ

Trong độ tuổi 20, phái mạnh thường có sức khỏe tốt và có nhu cầu ham muốn tình dục cao. Do đó, có nhiều trường hợp mắc những thói quen tình dục phóng túng như quan hệ tình dục với tần suất dày đặc, thủ dâm quá mức, quan hệ tập thể,…

Quan hệ tình dục quá độ là một trong những nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở nam giới trẻ tuổi

Bên cạnh đó, có nhiều nam giới có thói quen xem phim sex, những hình ảnh khiêu dâm để tăng ham muốn và kích thích. Tuy nhiên, thói quen này lâu dần có thể khiến não bộ quen với kích thích từ phim ảnh, giảm mức độ nhạy cảm khi có kích thích tình dục từ bạn tình. Điều này có thể khiến phái mạnh trở nên khó khăn trong việc cương dương khi “ân ái”.

3. Mắc các bệnh mãn tính

Các triệu chứng rối loạn cương dương cũng có thể là hệ quả của một số bệnh lý mãn tính như rối loạn nội tiết, tim mạch, suy giáp, rối loạn nội tiết, sỏi thận,… Các bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone, số lượng tinh trùng và khả năng tuần hoàn máu. Theo đó, một trong những yếu tố này gặp vấn đề, nam giới sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề sinh lý.

4. Sử dụng chất kích thích và nghiện rượu

Áp lực từ công việc, cuộc sống có thể khiến người trẻ dễ rơi vào những tệ nạn xã hội và tha hoá. Nghiện bia rượu, sử dụng chất kích thích,… không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mà còn tác động trực tiếp đến sức khoẻ sinh lý ở nam giới.

Những thành phần độc hại này có thể tác động đến vỏ não, làm giảm mức độ dẫn truyền xung thần kinh. Ngay sau khi có kích thích tình dục, não bộ có xu hướng sinh ra chất dẫn truyền để thúc đẩy tuần hoàn máu đến dương vật nhằm đạt được mức độ cương cứng lý tưởng.

Nghiện bia rượu, sử dụng chất kích thích,… không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn tác động đến sức khoẻ sinh lý ở nam giới

Tuy nhiên, với những trường hợp thường xuyên sử dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích, khả năng dẫn truyền của não bộ cũng như tốc độ tuần hoàn máu có xu hướng suy giảm đáng kể. Tình trạng này có thể khởi phát triệu chứng rối loạn cương dương và một số rối loạn tình dục khác ở nam giới.

5. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, nam giới 20 tuổi bị rối loạn cương dương có thể khởi phát do một số nguyên nhân khác như:

  • Lười vận động, ít tập luyện thể dục thể thao
  • Thừa cân – béo phì
  • Thói quen thức khuya, ngủ không đủ giấc
  • Thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp
  • Thiếu máu nghiêm trọng
  • Tác dụng phụ thuốc điều trị

Dấu hiệu nhận biết nam giới 20 tuổi bị rối loạn cương dương

Thực tế cho thấy, tình trạng rối loạn cương dương ở đối tượng nam giới trẻ tuổi có mức độ nhẹ hơn so với người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi.

“Cậu nhỏ” không đủ độ cương để “thâm nhập” vào âm đạo

Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp nhất:

  • Nam giới mất nhiều thời gian để dương vật cương cứng
  • “Cậu nhỏ” không đủ độ cương để “thâm nhập” vào âm đạo
  • Suy giảm ham muốn tình dục, ít suy nghĩ về chuyện “chăn gối”
  • Có nhu cầu tình dục nhưng dương vât không đủ độ cương cứng như mong muốn
  • “Cậu nhỏ” cương cứng vào thời điểm bất thường (làm việc, ngủ,…)
  • Dương vật bị “xìu” khi đang quan hệ ngay khi chưa xuất tinh.

20 tuổi bị rối loạn cương dương chữa khỏi không?

Đối với những trường hợp bị rối loạn cương dương ở mức độ nhẹ đến trung bình, người bệnh có thể kiểm soát hoàn toàn nếu tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, kết hợp chế độ chăm sóc khoa học. Ở độ tuổi này, rất hiếm trường hợp nam giới bị rối loạn cương dương ở mức độ nghiêm trọng và phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng này, nam giới vẫn có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh lý bằng biện pháp y tế.

Trường hợp chủ quan, không tiến hành điều trị, mức độ rối loạn cương dương sẽ tiến triển nặng nề theo thời gian. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tình dục, tâm lý, chất lượng cuộc sống mà còn tác động tiêu cực đến chức năng sinh sản ở nam giới. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, bạn cần chủ động đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Chẩn đoán rối loạn cương dương

Trước khi tiến hành điều trị, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành chẩn đoán rối loạn cương dương thông qua khám lâm sàng và một số câu hỏi liên quan đến tình trạng dương vật khó cương. Căn cứ vào tiền sử bệnh lý của từng trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định một số thủ thuật chẩn đoán cận lâm sàng để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Trước khi tiến hành điều trị, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành chẩn đoán rối loạn cương dương thông qua khám lâm sàng, cận lâm sàng

Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán rối loạn cương dương phổ biến:

  • Kiểm tra tiền sử bệnh lý: Số liệu thống kê cho thấy, nam giới mắc các chứng bệnh về thận, tim mạch, tuyến giáp,… thường có nguy cơ gặp phải một số vấn đề về sinh lý.
  • Đánh giá chức năng cương dương: Bác sĩ Nam khoa sẽ đặt một số câu hỏi về khả năng cương dương như dương vật có xu hướng cương cứng vào thời điểm nào trong ngày, mất thời gian bao lâu để dương vật cương cứng,…
  • Đặt các câu hỏi đánh giá: Bác sĩ cũng có thể dùng Bảng câu hỏi đánh giá chức năng cương về chức năng cương của dương vật, mức độ khoái cảm, ham muốn tình dục, sự thoả mãn,… để đánh giá theo thang điểm.
  • Đánh giá mức độ triệu chứng: Thông qua bảng câu hỏi, bác sĩ chuyên khoa có thể chấm điểm cũng như đánh giá mức độ các triệu chứng rối loạn cương dương thông qua điểm số.
  • Khám lâm sàng và cận lâm sàng: Sau khi xác định nam giới bị rối loạn cương dương, bác sẽ tiến hành thăm khám bộ phận sinh dục và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng nhằm xác định cụ thể nguyên nhân khởi phát bệnh lý, từ đó áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Cách khắc phục rối loạn cương dương ở nam giới 20 tuổi

Việc điều trị bệnh rối loạn cương dương dựa vào nguyên nhân khởi phát, mức độ triệu chứng và tình trạng sức khoẻ. Mục tiêu của điều trị là kiểm soát nguyên nhân gây bệnh, cải thiện độ cương cứng và loại trừ những yếu tố rủi ro khiến bệnh lý tiến triển nặng nề.

Điều trị bệnh lý gồm nhiều phương pháp khác nhau như sử dụng thuốc Tây điều trị, bơm hút chân không, phẫu thuật,… Cụ thể:

1. Liệu pháp tâm lý

Trường hợp 20 tuổi bị rối loạn cương dương do áp lực, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi. Bác sĩ thường chỉ định liệu pháp tâm lý. Thông qua việc chữa trị sẽ giúp bệnh nhân loại bỏ căng thẳng, những suy nghĩ tiêu cực. Khi yếu tố tâm lý được cải thiện, khả năng cương cứng của dương vật cũng được phục hồi nhanh chóng.

2. Bơm hút chân không

Đây là một trong những biện pháp hỗ trợ nam giới đạt được mức độ cương dứng lý lưởng để thực hiện quan hệ tình dục. Dụng cụ này được sử dụng bằng cách bơm trực tiếp vào dương vật nhằm tạo ra áp lực, kích thích tuần hoàn máu đến cơ quan sinh dục.

Tuy nhiên, phương pháp bơm hút chân không có thể khiến dương vật bị lạnh, chậm xuất tinh, phù nề. Do đó, nam giới cần kết hợp sử dụng một số loại gel để khắc phục tình trạng này. Bơm hút chân không chỉ có tác dụng hỗ trợ khả năng cương dương nên thường được kết hợp đồng thời với nhóm thuốc ức chế men PDE-5 và một số loại thuốc bổ sung.

3. Dùng thuốc ức chế PDE-5 (phosphodiesterase-5)

Thuốc ức chế men PDE 5 được chỉ định hầu hết các trường hợp bị rối loạn cương dương. PDE 5 là men chuyển hoá giúp dương vật kiểm soát khả năng cương và “xìu” xuống. Ở những trường hợp bị rối loạn cương dương, lượng men PDE 5 có xu hướng cao hơn so với người bình thường, dẫn đến khó khăn trong việc cương cứng hoặc không thể duy trì khả năng cương trong suốt quá trình quan hệ.

Thuốc ức chế men PDE 5 được chỉ định hầu hết các trường hợp bị rối loạn cương dương

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc trước khi quan hệ hoặc uống đều đặn mỗi ngày để giúp điều chỉnh mức độ cương dương của dương vât. Tuy nhiên, nhóm thuốc ức chế PDE 5 hoạt động theo cơ chế ức chế men chuyển để kéo dài thời gian giãn mạch. Do đó, nhóm thuốc này không dùng cho người có huyết áp thấp hoặc mắc một số bệnh về tim mạch. Một số loại thuốc ức chế PDE 5 thường được chỉ định như Tadanafil, Vardenafil và Sildenafil.

4. Các biện pháp điều trị khác

Ngoài các biện pháp điều trị trên, nam giới 20 tuổi bị rối loạn cương dương có thể áp dụng một số phương pháp điều trị khác như:

  • Tăng cường bổ sung testosterone với các trường hợp bị thiếu hụt nội tiết. Tuy nhiên, trong độ tuổi này, rất ít nam giới bị suy giảm hoặc mất cân bằng nội tiết tố nam.
  • Dùng thuốc tiêm giãn mạch vào hang vật để tăng khả năng cương cứng, Biện pháp này chỉ được áp dụng với những trường hợp không đáp ứng với thuốc ức chế PDE 5
  • Phẫu thuật nối thông động mạch và cấy hang vật giả được chỉ định với những trường hợp rối loạn cương dương ở mức độ nặng. Tuy nhiên, bác sĩ thường ít khi chỉ định phẫu thuật với những nam giới trẻ tuổi, bởi có thể phát sinh nhiều biến chứng nặng nề.

Các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả

Đa số trường hợp 20 tuổi bị rối loạn cương dương đều ở mức độ nhẹ đến trung bình. Nếu kết hợp giữa biện pháp chuyên sâu và lối sống khoa học, lành mạnh. Người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

Mỗi ngày dành từ 30 phút để tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao thể trạng

Cách xây dựng lối sống khoa học cho nam giới 20 tuổi bị rối loạn cương dương:

  • Loại bỏ các thói quen tình dục không lành mạnh như quan hệ bừa bãi, thủ dâm quá mức, quan hệ với tần suất cao,…
  • Để kiểm soát triệu chứng rối loạn cương dương cũng như một số rối loạn tình dục khác, nam giới cần ổn định giờ giấc sinh hoạt, hạn chế sử dụng thức uống chứa cồn, chất kích thích và tránh thức khuya.
  • Mỗi ngày dành từ 30 phút để tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao thể trạng, đồng thời làm chậm quá trình mãn dục sớm ở nam giới.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm lành mạnh cho cơ thể như hải sản, thịt, rau xanh, trứng, sữa,… Đồng thời hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ,…
  • Quan hệ tình dục an toàn với tần suất phù hợp.
  • Cải thiện căng thẳng, mệt mỏi thông qua một số hoạt động như đạp xe, đọc sách, bơi lội, nghe nhạc,…

Hầu hết trường hợp 20 tuổi bị rối loạn cương dương đều có chuyển biến tích cực sau khi được thăm khám và điều trị. Tuy nhiên, trường hợp chủ quan khiến bệnh kéo dài có thể khiến mức độ rối loạn cương dương trở nên nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở phái mạnh.

Dương Thị Ngọc

Theo: Vienyduocdantoc.org.vn