Chữa Liệt Dương Bằng Đông Y với 10 Bài Thuốc Từ YHCT

27/12/2022

Chữa liệt dương bằng Đông y được nhiều nam giới tin tưởng lựa chọn bởi có độ an toàn cao, mang lại hiệu quả lâu dài, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này cũng có một số hạn chế nhất định nên chỉ áp dụng với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ.

Có nên chữa liệt dương bằng Đông y?

Liệt dương là thuật ngữ chỉ tình trạng rối loạn tình dục phổ biến ở nam giới cao tuổi. Bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng dương vật không thể duy trì độ cương cứng lý tưởng trong suốt quá trình quan hệ hoặc khó cương cứng khi được kích thích tình dục. Bệnh liệt dương không chỉ tác động đến tâm lý, sinh hoạt tình dục mà còn làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Chữa liệt dương bằng Đông y được nhiều nam giới tin tưởng lựa chọn bởi có độ an toàn cao, mang lại hiệu quả lâu dài

Theo quan niệm Đông y, chứng liệt dương (dương nuy) xuất hiện khi nam giới có ham muốn tình dục nhưng dương vật không thể cương cứng hoặc không thể đạt được mức độ cương dương lý tưởng để thâm nhập. Theo đó, chứng dương nuy hình thành bởi nhiều căn nguyên khác nhau:

  • Thấp nhiệt: Chứng dương nuy do thấp nhiệt xảy ra do nghiện bia rượu, thường xuyên sử dụng đồ béo, ngọt khiến cơ thể sinh nhiệt. Hoặc có thể do sỏi đường tiết niệu, viêm nhiễm và một số bệnh nam khoa tiến triển gây suy giảm chức năng sinh lý.
  • Thận hư: Thận hư bị suy yếu khiến khí huyết bất túc, từ đó khiến dương vật khó cương cứng và tăng nguy cơ khởi phát chứng bất lực, suy giảm chức năng sinh lý.
  • Khí trệ: Khí trệ là chứng bệnh khởi phát do tâm lý căng thẳng quá mức, rối loạn lo âu kéo dài gây can khí uất trệ, mạch lạc không thông. Lâu dần, dương vật không thể nuôi dưỡng, dẫn đến suy yếu và gây liệt dương.

Trong Đông y chia chứng dương nuy thành nhiều thể bệnh khác nhau dựa vào căn nguyên và biểu hiện lâm sàng. Sau đó, áp dụng các bài thuốc điều trị phù hợp với từng thể bệnh nhằm kiểm soát triệu chứng và khắc phục từ gốc rễ. Bên cạnh phương pháp điều trị y tế, nhiều nam giới lựa chọn chữa bệnh liệt dương bằng Đông y.

Nếu đang cân nhắc điều trị bệnh lý bằng phương pháp này, nam giới có thể xem xét những ưu điểm cũng như hạn chế khi điều trị để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn hướng điều trị phù hợp.

Ưu điểm:

  • Những bài thuốc Đông y chữa bệnh liệt dương được đánh giá có độ lành tính, an toàn cao và phù hợp với nhiều đối tượng, cao gồm người cao tuổi và mắc bệnh lý nền (cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng).
  • Hiệu quả điều trị thường lâu dài hơn so với thuốc Tây
  • Kết hợp giữa cải thiện các triệu chứng và tác động đến căn nguyên gây bệnh nên có thể phòng ngừa bệnh tái phát sau khi ngưng điều trị.
  • Điều trị liệt dương bằng Đông y còn mang lại hiệu quả trong việc bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể trạng.

Hạn chế:

  • Những bài thuốc Đông y chữa liệt dương thường mang lại hiệu quả chậm và hạn chế hơn so với những phương pháp Y học hiện đại. Do đó, chữa liệt dương bằng Đông y chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh có mức độ nhẹ đến trung bình.
  • Tác dụng và thời gian chữa trị phụ thuộc nhiều vào cơ địa
  • Dễ gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang” nếu thăm khám và chữa trị tại những phòng khám Đông y không uy tín, kém chất lượng
  • Trong quá trình điều trị có thể phát sinh một số tác dụng phụ như tiêu chảy, đau bụng
  • Phương pháp điều trị này không mang lại hiệu quả đối với những trường hợp liệt dương do giải phẫu dương vật bất thường. Trường hợp này, người bệnh cần tiến hành phẫu thuật chỉnh hình để kiểm soát bệnh lý.

Việc tự cân nhắc và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp có thể không mang lại hiệu quả tối ưu. Do đó, người bệnh cần tìm gặp thầy thuốc/ bác sĩ để được thăm khám, đánh giá bệnh lý, tình trạng sức khoẻ để có hướng điều trị phù hợp.

Chữa liệt dương bằng Đông Y với 10 bài thuốc cực hay

Chứng dương nuy ở nam giới được chia thành nhiều thể bệnh riêng biệt căn cứ vào triệu chứng và căn nguyên. Vì vậy, người bệnh cần xác định thể bệnh trước khi áp dụng các bài thuốc chữa trị. Bên cạnh đó, phái mạnh có thể kết hợp một số món ăn bài thuốc giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lý giúp nam giới nhanh chóng lấy lại bản lĩnh, phong độ “phòng the”.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y thường được áp dụng trong điều trị bệnh liệt dương:

1. Chữa liệt dương thể tâm tỳ hư bằng Đông y

Bệnh liệt dương thể tâm tỳ hư hình thành do cơ thể lo lắng quá mức, tim hồi hộp dẫn đến suy giảm ham muốn, tâm thần không yên. Nam giới mắc phải thể bệnh này thường kèm theo một số biểu hiện như di tinh (phóng tinh không đạt khoái cảm), mạch trầm tế, chất lưỡi nhợt nhạt, da xanh xao, ăn uống kém.

Để kiểm soát chứng dương nuy thể tâm tỳ hư, nam giới nên áp dụng những bài thuốc Đông y có tác dụng kiện tỳ, an thần

Để kiểm soát chứng dương nuy thể tâm tỳ hư, nam giới nên áp dụng những bài thuốc Đông y có tác dụng kiện tỳ, an thần:

  • Chuẩn bị các dược liệu sa nhân, mộc hương mỗi loại 6 gam, kỷ tử, ý dĩ, đương quy, hoài sơn, hà thủ ô, long nhãn, hoàng kỳ, bạch truật mỗi loại 12 gam, đảng sâm 16 gam, thục địa 20 gam, phục thần, cao ban long, viễn chí, táo nhân mỗi loại 8 gam, sinh khương (gừng tươi) 5 gam.
  • Các dược liệu sau khi rửa sạch thì cho vào ấm sắc cùng với lượng nước vừa đủ. Mỗi ngày sắc uống 1 thang đều đặn trong vòng 1 tháng.

2. Bài thuốc Đông y chữa chứng dương nuy thể thận hư

Thận bao gồm 2 phần chính là thân dương và thận âm. Khác với Y học hiện đại, Đông y cho rằng thận là nguồn gốc của sự sống. Vì vậy, sức khỏe tổng và sức khỏe sinh lý ở cả nam và nữ giới đều bị chi phối bởi cơ quan này.

Thận hư là một trong những nguyên nhân gây liệt dương, tiết tinh, hoạt tinh, tảo tinh ở nam giới. Bên cạnh đó, tình trạng này còn gây ra một số triệu chứng toàn thân như đau lưng, sắc mặt đen sạm, cơ thể mệt mỏi, mỏi gối, hoa mắt, ù tai, sắc lưỡi nhợt nhạt.

Đối với thể bệnh này, người bệnh nên áp dụng bài thuốc Đông y Tả Quy Hoàn gia để giúp cố tinh, bổ khí huyết, ích thận. Bên cạnh đó, có thể gia giảm dược liệu tuỳ thuộc vào chứng bệnh giúp đạt được kết quả chữa trị tốt nhất.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị quy giao bản, thỏ ty tử, kỷ tử và lộc giác giao mỗi loại 16g, sơn thù, ngưu tất mỗi loại 12 gam, thục địa 32 gam.
  • Mỗi ngày sắc uống đều đặn 1 thang đến khi chứng bệnh thuyên giảm
  • Gia giảm dược liệu: Trường hợp liệt dương do thận hư khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, nam giới có thể bổ sung nhân sâm, hoàng kỳ (hoặc có thể thay thế bằng đảng sâm với liều dùng gấp 4 lần). Nếu bị lạnh tay chân, mạch nhược, trầm, trì, thêm dâm dương hoắc, nhục thung dung, tắc kè, quế phụ, hắc phụ tử để giúp trợ dương.

3. Bài thuốc chữa liệt dương thể thấp nhiệt

Chứng dương nuy thể thấp nhiệt hình thành do sỏi đường tiết niệu hoặc viêm nhiễm lâu ngày. Ngoài biểu hiện liệt dương, thể bệnh này còn có thể gây ra một số triệu chứng toàn thân như tiểu tiện đỏ, rêu lưỡi vàng dày, mạch nhu sác, khát nước. Với thể bệnh này, nam giới cần áp dụng những bài thuốc có công dụng thanh nhiệt, tư âm.

Chứng dương nuy thể thấp nhiệt hình thành do sỏi đường tiết niệu hoặc viêm nhiễm lâu ngày

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị các dược liệu như đan bì, hoàng bá, trạch tả, hoắc hương, bạch linh và tri mẫu mỗi loại 10 gam, hoài sơn, sơn thù mỗi loại 15 gam, xa sàng 4 gam.
  • Các dược liệu sau khi rửa sạch thì cho vào ấm sắc với lượng nước vừa đủ. Chia phần nước sắc thành 2 – 3 lần và uống hết trong ngày. Áp dụng đều đặn trong vòng 1 tháng.

4. Chữa liệt dương thể khí trệ huyết ứ bằng Đông y

Khí trệ huyết ứ là một trong những thể bệnh phổ biến, hình thành do tâm lý bứt rứt lâu ngày, yếu tố tâm lý tác động. Nam giới gặp phải thể bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng cương dương mà còn kèm theo một số biểu hiện như tính tình nóng nảy, suy giảm ham muốn tình dục, ngực sườn đầy tức.

Để cải thiện bệnh lý, người bệnh cần áp dụng bài thuốc Đông y có công dụng hành khí, dưỡng can thận và hoạt huyết hóa ứ.

  • Chuẩn bị chỉ xác, hương phụ mỗi loại 8 gam, xuyên khung, cát cánh mỗi loại 6 gam, sinh địa, dâm dương hoắc, ba kích, đương quy, hồng hoa, ngưu tất, phá cố chỉ mỗi loại 12 gam, đào nhân 16 gam, kỷ tử 10 gam.
  • Mỗi ngày sắc uống đều đặn 1 thang đến khi chứng bệnh thuyên giảm

5. Bài thuốc Đông y chữa dương nuy thể nguyên dương bất túc

Chứng dương nuy thể nguyên dương bất túc đặc trưng bởi biểu hiện dương vật không có khả năng cương cứng ngay khi có ham muốn tình dục, suy giảm nhu cầu tình dục. Bên cạnh đó, thể bệnh này còn gây ra một số triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, đau lưng mỏi gối, lạnh bụng dưới, tinh thần ủ rũ, lưỡi nhạt, lạnh tay chân.

Đối với bệnh liệt dương thể nguyên dương bất túc, nam giới có thể áp dụng một số bài thuốc Đông y có công dụng tráng dương, ôn thận

Đối với bệnh liệt dương thể nguyên dương bất túc, nam giới có thể áp dụng một số bài thuốc Đông y có công dụng tráng dương, ôn thận:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị xà sàng tử, tiên linh tỳ, thỏ ty tử mỗi thứ 15 gam, tiên mao, phỉ thái tử mỗi thứ 10 gam, ích trí nhân 12 gam, nhục quế 5 gam, hồi hương tử 10 gam. Các dược liệu sau khi rửa sạch thì mang đi sắc uống. Mỗi ngày dùng 1 thang.
  • Bài thuốc 2: Dùng phục linh (tẩm sữa sấy khô), lộc giác giao, phá cố chỉ (tẩm muối sao) mỗi loại 160 gam, hoài sơn 240g (sao vàng), sơn thù (tẩm rượu sao) 240g, thục địa 1200g nấu cao, ngũ vị tử (tẩm mật sao) 80g, lộc nhung 120g, trạch tả (sao muối) 120g, phụ tử 60g, câu kỷ tử 320g, nhục quế 60g. Mỗi ngày sắc uống 1 thang.

6. Chữa chứng dương nuy với nhung hươu

Nhung hươu (lộc nhung) là một trong những vị thuốc quý Đông y giúp cường cân, đại bổ nguyên dương, sinh tinh và tư âm. Theo ghi chép Đông y, nhung hươu có tính ôn, vị ngọt mặn, lợi về kinh, thận gan, tác dụng giải độc cơ thể, ích huyết, bổ thận. Do đó, vị thuốc quý này thường được tận dụng trong điều trị chứng dương nguy, di tinh, suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị nhung hươu 200gr, hạ thảo, nhân sâm mỗi vị thuốc 20gr, hoài sơn 50gr, đại táo 25gr
  • Các dược liệu sau khi rửa sạch thì lấy nhân sâm và nhung hươu thái lát mỏng
  • Cho tất cả vào ấm với lượng nước vừa đủ và sắc trong 3 tiếng đồng hồ
  • Chia lượng nước thuốc sắc được thành 3 lần và dùng hết trong ngày.

7. Kết hợp thục địa và đỗ trọng chữa liệt dương

Đỗ trọng và thục địa là những vị thuốc Đông y mang lại hiệu quả trong việc tăng cường sinh lý, cải thiện chứng bất lực ở nam giới hiệu quả. Với công dụng ích huyết, bổ thận sẽ giúp tăng tuần hoàn máu đến dương vật, từ đó cải thiện bệnh lý. Để tăng hiệu quả chữa trị, nam giới có thể kết hợp thục địa và đỗ trọng theo Đông y.

Đỗ trọng và thục địa là những vị thuốc Đông y mang lại hiệu quả trong việc tăng cường sinh lý, cải thiện chứng bất lực ở nam giới

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị thục địa, đỗ trọng mỗi vị thuốc 30gr, tỏa dương 20gr, đuôi lợn 150gr, sinh khương 15gr, đại táo 8 quả.
  • Đuôi lợn sau khi làm sạch thì cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn
  • Các dược liệu còn lại mang đi rửa sạch rồi để ráo nước
  • Kế đến cho tất cả các thảo dược vào nồi với lượng nước vừa đủ và hầm trong 3 giờ
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp
  • Mỗi lần ăn một bát nhỏ, ngày ăn khoảng 2 – 3 lần

8. Sâm ngọc linh kết hợp với sâm cau

Bên cạnh những bài thuốc Đông y chữa bệnh liệt dương trên, người bệnh cũng có thể kết hợp sâm cau và sâm ngọc linh để giúp kiểm soát các biểu hiện bệnh lý. Theo ghi chép Đông y, những vị thuốc này có tác dụng cương dương, làm giảm tính hàn trong cơ thể, mạnh gân cốt. Đồng thời cải thiện tình trạng suy nhược, mệt mỏi ở phái mạnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng sâm ngọc linh, sâm cau, nhục thung dung, nhung hươu, thỏ ty tử, dâm dương hoắc, toả dương, ba kích, tang phiêu tiêu, đỗ trọng và rượu trắng khoảng 40 độ.
  • Các dược liệu sau khi rửa sạch thì cho vào bình thuỷ tinh cùng với rượu trắng
  • Đậy kín nắp và hạ thổ trong 3 tháng 10 ngày
  • Mỗi lần dùng khoảng 1 chén rượu nhỏ, uống vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày để mang lại kết quả điều trị tốt nhất

9. Các bài thuốc ngâm rượu chữa liệt dương theo Đông y

Ngoài những bài thuốc Đông y chữa chứng dương nuy trên, nam giới cũng có thể cải thiện tình trạng cương dương, sinh tinh, tăng cường sức khoẻ tổng thể thông qua một số bài thuốc ngâm rượu sau:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị dâm dương hoắc, ngũ gia bì, tiên mao mỗi loại 100 gam, 3 lít rượu trắng. Các dược liệu sau khi rửa sạch thì mang đi thái vụn rồi cho vào bọc vải. Sau đó đặt vào bình thuỷ tinh và đổ rượu vào. Ngâm khoảng 2 tuần thì có thể sử dụng. Mỗi lần uống 1 chén nhỏ khoảng 20 – 30ml, ngày uống từ 1 – 2 lần. Bài thuốc ngâm rượu này phù hợp với trường hợp liệt dương do thận hư.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 200 gam dâm dương hoắc và 1 lít rượu trắng khoảng 30 – 40 độ. Dược liệu mang đi rửa sạch với nước sôi rồi vảy khô và cho vào bình thuỷ tinh. Sau đó đổ rượu vào và đậy kín nắp. Ngâm khoảng 10 ngày thì có thể dùng. Mỗi lần uống khoảng 20 – 30ml, ngày uống đều đặn 2 lần.

10. Món ăn thuốc chữa liệt dương theo Đông y
Ngoài ra, nam giới cũng có thể dùng một số món ăn bài thuốc từ Đông y để giúp tăng cường sinh lực, bồi bổ sức khỏe, cải thiện biểu hiện yếu sinh lý và chứng liệt dương hiệu quả.

Nam giới cũng có thể dùng một số món ăn bài thuốc từ Đông y để giúp tăng cường sinh lực, bồi bổ sức khỏe, cải thiện bệnh lý

Dưới đây là một số món ăn phái mạnh có thể sử dụng để cải thiện bệnh lý:

  • Thịt gà hầm trùng thảo: Chuẩn bị 100 gam thịt nạc gà và 10 gam đông trùng hạ thảo. Thịt sau khi rửa sạch thì thái lát, trộn đều với đông trùng hạ thảo rồi cho vào nồi. Đổ đầy nước và hầm đến khi chín nhừ, nêm một ít gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp. Chia món ăn thành 2 phần và dùng hết trong ngày. Món thịt gà hầm với đông trùng hạ thảo thích hợp với nam giới bị liệt dương và di tinh.
  • Canh thận lợn với sơn thù và hồ đào: Chuẩn bị 1 cặp thận lợn, hồ đào nhục 15 gam và sơn thù du 10 gam. Thận lợn và dược liệu mang đi rửa sạch, kế đến cho dược liệu vào thận lợn và dùng chỉ khâu lại. Sau đó cho vào nồi, đổ thêm nước và gia vị nêm hầm đến khi chín nhừ. Ăn ngay khi còn nóng và dùng thường xuyên để đạt được hiệu quả cải thiện rõ rệt.
  • Thịt dê hầm với dâm dương hoắc: Chuẩn bị khoảng 25 gam dâm dương hoắc và 200 gam thịt dê. Sau khi rửa sạch nguyên liệu thì cho vào nồi, thêm một ít rượu và hầm đến khi chín nhừ. Nêm thêm gia vị sao cho vừa ăn cùng với gừng và hành. Món thịt dê hầm dâm dương hoắc phù hợp với nam giới bị chứng bất lực, thiểu năng dục tính, tinh trùng ít.
  • Cháo tắc kè tươi chữa liệt dương: Chuẩn bị 5 con tắc kè sống (còn đuôi), 200 – 300 gam gạo tẻ. Tắc kè mang đi ngâm rửa sạch với rượu, cắt bỏ đầu rồi băm nhỏ. Sau đó ướp với hành sống, bột tiêu, dầu ăn, rượu trong khoảng 20 phút. Gạo tẻ vo sạch, cho vào nồi nấu nhừ thành cháo thì cho thịt tắc kè vào, khuấy đều đun sôi khoảng 5 – 10 phút là được. Nên dùng món cháo này ngay khi còn nóng để làm giảm vị tanh và đảm bảo hiệu quả chữa trị liệt dương.

Một số lưu ý khi áp dụng bài thuốc Đông y chữa liệt dương

Chữa chứng dương nuy bằng Đông y không chỉ cải thiện các triệu chứng bệnh lý, tăng cường sinh lực phái mạnh mà còn giúp bồi bổ cơ thể và nâng cao sức khoẻ tổng thể.

Tránh tự ý áp dụng những bài thuốc Đông y chữa liệt dương khi chưa có sự hướng dẫn của thầy thuốc

Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất và tránh phát sinh rủi ro, nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tránh tự ý áp dụng những bài thuốc Đông y chữa liệt dương khi chưa có sự hướng dẫn của thầy thuốc. Để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như độ an toàn, bạn cần gặp thầy thuốc để được khám, bắt mạch và hướng dẫn bài thuốc phù hợp với thể bệnh.
  • Không giống với thuốc tân dược, thuốc Đông y thường phát huy công dụng khá chậm. Chính vì vậy, người bệnh cần áp dụng đều đặn trong thời gian dài để đạt được kết quả tốt nhất. Tình trạng sử dụng thuốc không đúng cách có thể làm giảm tác dụng của bài thuốc, đồng thời làm gián đoạn quá trình điều trị.
  • Trong thời gian điều trị, nam giới cần chú ý những biểu hiện bất thường của cơ thể và thông báo với thầy thuốc trong trường hợp cần thiết để được xử lý kịp thời.
  • Không tự ý kết hợp thuốc Tây, các viên uống bổ sung với thuốc Đông y. Việc kết hợp những loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ tương tác thuốc và phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.
  • Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị, nam giới cần điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng quá mức. Bên cạnh đó, cần thay đổi những thói quen xấu như uống bia rượu, hút thuốc lá, quan hệ tình dục quá độ, thức khuya.
  • Cần xác định nguyên nhân gây khởi phát bệnh liệt dương, từ đó áp dụng phương pháp điều trị khắc phục từ căn nguyên để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Bên cạnh những bài thuốc Đông y, nam giới cũng có thể áp dụng liệu pháp bấm huyệt, châm cứu chữa liệt dương để hỗ trợ quá trình điều trị.

Bài viết đã tổng hợp một số bài thuốc chữa liệt dương dương bằng Đông y và lưu ý trong quá trình áp dụng. Để được tư vấn cụ thể hơn, người bệnh cần đến phòng khám để được thầy thuốc/ bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền thăm khám, bắt mạch và hướng dẫn điều trị đúng cách.

Dương Thị Ngọc

Theo: Vienyduocdantoc.org.vn