Cách Trị Ngứa Vùng Kín Bằng Dầu Dừa và Lưu Ý Khi Dùng

28/12/2022

Cách trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Các chất có trong dầu dừa giúp giảm ngứa, ức chế hoạt động của vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, đồng thời giúp cấp ẩm cho da giảm khô hạn vùng kín.

Tình trạng ngứa ngáy vùng kín có thể xảy ra ở nam giới lẫn nữa giới, trong đó tỷ lệ gặp ở nữ giới cao hơn. Do cấu tạo cơ quan sinh dục nữ ở dạng mở, dễ bị hại khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, ngứa ngáy. Có nhiều nguyên nhân gây ngứa vùng kín được các chuyên gia đề cập đến. Trong đó có thể kể đến như:

Ngứa vùng kín là biểu hiện thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra

  • Ngứa vùng kín do vệ sinh không đúng cách, vệ sinh không sạch sẽ.
  • Ngứa vùng kín do vi khuẩn, nấm tấn công.
  • Ngứa ngáy khó chịu do viêm nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn, lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.
  • Ngứa vùng kín do âm đạo khô rát, mất cân bằng pH.
  • Ngứa ngáy khó chịu do cơ thể thay đổi nội tiết tố, đặc biệt ở phụ nữ mang thai.
  • Ngứa do mặc quần áo chật, đổ nhiều mồ hôi, tâm lý mệt mỏi, căng thẳng,…

Cần xác định nguyên nhân gây ngứa vùng kín để có hướng điều trị khắc phục sớm. Trường hợp bệnh phụ khoa, nam khoa gây ngứa không được phát hiện và can thiệp kiểm soát kịp thời có khả năng phát sinh các biến chứng nguy hại. Do đó bạn đọc cần sớm thăm khám và điều trị để phòng tránh rủi ro cho sức khỏe.

Mẹo chữa ngứa vùng kín bằng dầu dừa có hiệu quả?

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị ngứa vùng kín được áp dụng. Trong đó, mẹo dân gian vẫn được nhiều người tin dùng. Cách trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa là một trong những mẹo chữa phổ biến hiện nay. Đây là loại dầu thiên nhiên được chiết xuất từ quả dừa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp làm đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa,…

Trong dầu dừa chứa nhiều khoáng chất như canxi, magie, beta caroten, vitamin A, vitamin D, vitamin E,… tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, dầu dừa còn chứa hàm lượng axit béo bão hòa, không gây tăng cân, béo phì hay các ảnh hưởng xấu lên hệ tiêu hóa. Nhờ đó, loại dầu này thường được dùng trong chế biến món ăn, hỗ trợ điều trị bệnh da liễu, ngoài ra còn có khả năng diệt nấm ngứa vùng kín.

Dầu dừa chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe, giúp hỗ trợ giảm ngứa ngáy vùng kín nhẹ

Trường hợp phụ nữ bị ngứa ngáy vùng kín khó chịu do nấm men gây ra có thể sử dụng nguyên liệu này chữa trị, giảm triệu chứng tại nhà. Nhờ axit caprylic, axit capric, lauric trong dầu dừa có khả năng ức chế hoạt động và loại bỏ nấm men gây hại. Ngoài ra, dầu dừa còn giúp hạn chế sự phát triển của nhiều chủng khuẩn, nấm ngứa khác, trong đó đặc biệt là nấm candida.

Bên cạnh khả năng loại bỏ hại khuẩn, vi nấm, dầu dừa còn giúp cung cấp độ ẩm cho vùng kín, giảm tình trạng khô da làm cơn ngứa ngáy trở nên nặng nề hơn. Nguyên liệu thiên nhiên có độ lành tính cao, khi dùng ít gây tác dụng phụ cho người bệnh như một số thuốc tân dược hiện nay. Do đó mẹo chữa này được nhiều người ưa chuộng.

Sử dụng dầu dừa trị ngứa vùng kín thích hợp cho đối tượng mới khởi phát triệu chứng khó chịu, nguyên nhân gây ngứa không phải là bệnh lý phụ khoa nặng nề. Kiên trì áp dụng, kết hợp ăn uống đều độ, chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách để tăng cường hiệu quả. Trường hợp ngứa do viêm nhiễm nặng nên thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Cách trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa đơn giản tại nhà

Cách trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa thực hiện đơn giản. Người dùng có thể sử dụng dầu dừa nguyên chất bôi trực tiếp lên da giảm ngứa hoặc hòa vào nước ngâm rửa, ăn, nuốt trực tiếp cung cấp dưỡng chất từ bên trong. Dưới đây là các cách được nhiều người thực hiện:

Bôi trực tiếp

Sử dụng dầu dừa nguyên chất bôi trực tiếp lên khu vực da vùng kín bị ngứa ngáy là cách làm được nhiều người áp dụng. Mẹo chữa đơn giản dễ thực hiện nên được nhiều chị em tin dùng. Các dưỡng chất có trong dầu dừa giúp ức chế hoạt động của hại khuẩn, làm sạch và dưỡng ẩm cho “cô bé”. Thực hiện như sau:

Sử dụng dầu dừa thoa trực tiếp lên vùng kín đang bị ngứa ngáy giúp ức chế hoạt động của nấm và vi khuẩn

  • Sử dụng khoảng 5ml dầu dừa nguyên chất.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thấm khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm, không chà rửa mạnh.
  • Bôi một lớp dầu dừa lên da, kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Nằm thư giãn trong khoảng 30 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào bên trong.
  • Dùng nước ấm rửa lại, lau khô.
  • Áp dụng cách làm này kiên trì mỗi ngày 2 lần đến khi tình trạng ngứa vùng kín thuyên giảm hẳn.

Chế biến món ăn

Bên cạnh cách làm trên, bạn có thể sử dụng dầu dừa làm nguyên liệu chế biến món ăn để bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Dầu dừa có hương thơm tự nhiên, dễ ăn, chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào tuy nhiên lại có calo thấp, vì thế loại dầu này được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. Cách ăn, uống dầu dừa hỗ trợ trị ngứa vùng kín được áp dụng như:

  • Sử dụng dầu dừa nguyên chất khoảng 2 – 4 muỗng, lưu ý nên chọn loại dầu chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.
  • Dùng dầu ăn hoặc nuốt trực tiếp, ngoài ra có thể thêm vào món ăn hàng ngày, dùng chiên rán, xào,… thay thế cho dầu động vật.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường đề kháng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

Ngâm rửa vùng kín

Hòa một ít dầu dừa vào nước ấm dùng ngâm rửa vùng kín giúp ức chế hoạt động của hại khuẩn, nấm ngứa. Phương pháp đơn giản được nhiều người áp dụng. Ngoài làm sạch vùng kín, mẹo chữa này còn giúp cấp ẩm cho da, giảm tình trạng khô rát khiến vùng kín ngứa ngáy. Tham khảo cách làm như sau:

  • Sử dụng 2 – 3 muỗng dầu dừa nguyên chất hòa vào chậu nước ấm.
  • Rửa sạch vùng kín rồi ngâm vào chậu nước đã chuẩn bị.
  • Thư giãn sau 15 phút rửa lại vùng kín bằng nước sạch.
  • Áp dụng cách làm này mỗi ngày giúp tình trạng ngứa ngáy thuyên giảm.

Phương pháp dân gian dùng dầu dừa trị ngứa vùng kín đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên chỉ thích hợp với đối tượng bị viêm nhiễm nhẹ. Trường hợp bộ phận sinh dục có vết thương hở, lở loét gây ngứa rát nặng cần được khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý khi dùng cách trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa

Cách trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Phương pháp dân gian lành tính, ít nguy cơ gây tác dụng phụ cho cơ thể như một số thuốc tân dược. Tuy nhiên khi dùng bạn đọc nên lưu ý một vài vấn đề sau đây:

Sử dụng đúng cách, kiên trì, kết hợp chăm sóc sức khỏe để bệnh sớm cải thiện

  • Mẹo dân gian thích hợp với đối tượng bệnh nhẹ. Trước khi sử dụng, bạn nên thăm khám, kiểm tra tình trạng ngứa ngáy do nguyên nhân nào gây ra. Trường hợp viêm nặng, ngứa kèm đau rát, khó chịu vùng kín dữ dội cần can thiệp bằng biện pháp chuyên sâu hơn.
  • Tùy cơ địa của mỗi người, tình trạng viêm nhiễm mà phương pháp dân gian sẽ có tác dụng nhanh hay chậm. Người dùng cần kiên trì, áp dụng đều đặn, đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Mẹo dân gian không triệt để loại bỏ mầm bệnh ẩn sâu bên trong âm đạo, do đó bạn cần kết hợp kiểm tra, thăm khám phụ khoa để theo dõi và kịp thời phát hiện bất thường để điều trị sớm.
  • Kết hợp chăm sóc vùng kín đúng cách, không thụt rửa sâu vào bên trong. Nên lựa chọn sản phẩm làm sạch, vệ sinh vùng kín nhẹ dịu, không chứa hoạt chất tẩy mạnh. Ưu tiên các sản phẩm chiết xuất từ thảo dược, lành tính.
  • Ăn uống đủ chất, uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, tránh uống nhiều bia rượu, thức uống chứa cồn, không nên sử dụng thuốc lá.
  • Tập thể dục, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh căng thẳng, áp lực ảnh hưởng đến nội tiết tố khiến viêm ngứa trở nên nặng nề hơn.

Cách trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng hiện nay. Phương pháp đơn giản, nguyên liệu dễ tìm. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn nơi bán uy tín, dùng dầu dừa nguyên chất để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Trường hợp viêm nhiễm nặng, trước hết cần thăm khám và kiểm tra y tế để lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp nhất.

 Bùi Ái Nhân

Theo: Vienyduocdantoc.org.vn