Nhà thuốc Nam dân tộc Dao – Lương y Lý Thị Mỹ Châu

28/12/2022

BÁO CÁO THAM LUẬN
Nhà thuốc Nam dân tộc Dao – Lương y Lý Thị Mỹ Châu
Địa chỉ: Thôn Nghe, xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

Kính thưa Quý Lãnh đạo Hội Nam y Việt Nam. Kính thưa Hội đồng khoa học và Quý vị Đại biểu tham dự Hội thảo khoa học – Nam dược trị Nam nhân.
Trước hết, thay mặt Nhà thuốc Nam gia truyền dân tộc Dao – Lương y Lý Thị Mỹ Châu, tôi xin trân trọng gửi tới Quý Lãnh đạo, Hội đồng khoa học và Quý Đại biểu lời chúc sức khỏe, thành công và hạnh phúc.

Kính thưa Quý vị Đại biểu.

Là một người con dân tộc Dao của thôn Nghe, xã Vân Hòa, Huyện Ba Vì, Hà Nội. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm thuốc, tôi may mắn được thụ hưởng và tiếp quản nhiều bài thuốc tinh hoa của gia tộc. Ngay từ nhỏ, tôi đã được chỉ dạy và thấu hiểu đạo lý của ngành y, nắm giữ các kiến thức về công dụng các loại lá thuốc, kỹ thuật bốc, sắc thuốc.

Ngày đó khi mới chỉ là cô bé 13 tuổi, tôi đã theo chân người lớn đi tìm hái lá thuốc trong rừng sâu khắp các xã, thôn của huyện Ba Vì… Từ những chuyến đi như vậy, đã hun đúc niềm đam mê với nghề chữa bệnh bằng các loại thuốc Nam; đồng thời được truyền thụ những bài thuốc quý, bí truyền của gia tộc và của cả dòng họ.
Là thế hệ thứ 5 tiếp nối bài thuốc gia truyền điều trị bệnh dạ dày, hành tá tràng, xương khớp, gan, thận, gút, tiểu đường,…của gia đình rất hiệu quả, cơ sở Y Dược cổ truyền của chúng tôi được đông đảo bệnh nhân xa gần trên cả nước và cả kiều bào ở nước ngoài biết tới và tin tưởng sử dụng các sản phẩm Y Dược cổ truyền chất lượng cao của cơ sở.

Kính thưa Quý vị Đại biểu

Kế thừa sự nghiệp Y Dược cổ truyền của gia đình và dòng họ, trải qua quá trình dài vừa làm việc vừa học hỏi. Với phương châm hết lòng phụng sự người bệnh, mặc dù rất bận rộn với công việc từ sáng đến chiều, nhưng cơ sở chúng tôi luôn chu đáo, ân cần chỉ dẫn tận tình cho bệnh nhân xa gần. Kết quả là những cuộc điện thoại, tin nhắn cảm ơn từ khắp nơi như Tây Nguyên, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Nghệ An hay Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… với những câu nói giản dị, hồ hởi: “Bác khỏe lại rồi Châu nhé, hiện tại không thấy đau dạ dày nữa, ăn được tốt hơn.”, hoặc: Chân của ông trở trời không đau nữa, bước lên cầu thang vẫn phải vịn nhưng đã đỡ hơn nhiều lắm rồi cháu à”Đó là động lực to lớn, nguồn cổ vũ khích lệ vô giá để Nhà thuốc Nam gia truyền dân tộc Dao – Lương y Lý Thị Mỹ Châu chúng tôi, tiếp tục với niềm đam mê nghề thuốc trị bệnh cứu người của mình.

Luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu” và lời căn dặn của những bậc tiền nhân đi trước: Nghề thầy thuốc là một nghề cao quý, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Cho nên, người thầy thuốc không chỉ phải giỏi về chuyên môn mà còn phải có tâm, có đức. Y đức là phẩm chất tốt đẹp, là giá trị cốt lõi của người làm thuốc. Niềm vui, hạnh phúc và sức khỏe của người bệnh là tất cả những gì chúng ta hướng tới”;

Đó chính là kim chỉ nam để Cơ sở chúng tôi luôn không ngừng học hỏi, rèn luyện về y đức, giỏi về y thuật, tìm tòi sáng tạo trên cơ sở kế thừa và phát huy những bài thuốc truyền thống của gia đình và chung tay với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Vinh dự, tự hào và hạnh phúc khi được tham gia hỗ trị điều trị hiệu quả bằng thuốc Nam gia truyền cho hàng ngàn bệnh nhân trên khắp mọi miền của đất nước, với nhiều bệnh lý lâm sàng khác nhau, tôi càng thấm nhuần và ghi nhớ công ơn của các bậc tiền bối danh y của đất nước như Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh với sự đúc kết nổi tiếng “Nam dược trị Nam nhân” và Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác với bộ sách kiệt xuất “Y Tông Tâm lĩnh”, ngọn cờ đỏ thắm cho các thế hệ Thầy thuốc Y Dược cổ truyền Việt Nam học tập và noi theo.

Cuối cùng, một lần nữa, thay mặt Nhà thuốc Nam gia truyền dân tộc Dao – Lương y Lý Thị Mỹ Châu huyện Ba Vì, tôi xin kính chúc Quý lãnh đạo và Quý vị đại biểu luôn có thật nhiều sức khỏe, thành công và hạnh phúc.  Xin chân thành cảm ơn sự lắng nghe của Quý vị đại biểu và kính chào trân trọng./.

Lương y Lý Thị Mỹ Châu