Chữa U Xơ Tử Cung Bằng Nghệ an toàn và Lợi Ích Khi Điều Trị

28/12/2022

Chữa u xơ tử cung bằng nghệ là mẹo dân gian được áp dụng và lưu truyền từ xưa đến nay. Phương pháp giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng, giảm nguy cơ u xơ phát triển gây hại cho sức khỏe. Áp dụng kiên trì, đúng cách để thu được hiệu quả điều trị tốt nhất.

U xơ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp hiện nay. Mặc dù đa số trường hợp u xơ thường lành tính, tuy nhiên khi kích thước u xơ phát triển quá lớn có thể làm ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, hoặc phát sinh biến chứng hại sức khỏe.

U xơ tử cung hình thành có khả năng phát triển kích thước lớn gây ra nhiều biến chứng

Nguyên nhân gây u xơ tử cung vẫn chưa xác định chính xác, các yếu tố nguy cơ cao gây bệnh thường có liên quan đến sự thay đổi gen khác các tế bào tử cung bình thường, do mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn hormone, thừa cân béo phì, do di truyền, chế độ ăn uống,…

Trường hợp khối u xơ phát triển kích thước quá lớn có thể gây u hóa, thoái hóa kính, thoái hóa dạng vôi,… gây đau cấp, tăng bạch cầu máu. Bên cạnh đó, nguy cơ bệnh nhân bị u xơ tử cung nặng bị nhiễm trùng, xoắn khối u, thiếu máu,… có thể xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Chính vì thế phụ nữ cần sớm phát hiện và có biện pháp điều trị u xơ tử cung càng sớm càng tốt. Trường hợp nhận biết và can thiệp biện pháp phù hợp giúp kiểm soát khối u bất thường đạt hiệu quả tốt nhất, tránh biến chứng không mong muốn.

Lợi ích của nghệ vàng đối với bệnh u xơ tử cung

Hiện nay có rất nhiều biện pháp điều trị u xơ tử cung, trong đó cách chữa u xơ tử cung bằng nghệ vàng được nhiều người quan tâm và áp dụng. Phương pháp dân gian lành tính, thích hợp điều trị tình trạng u xơ mới khởi phát, kích thước nhỏ và không gây quá nhiều triệu chứng nặng nề.

Theo đó, nghệ vàng từ xưa đã được dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn, dùng làm thuốc chữa bệnh. Công dụng trị bệnh của nghệ đã được ông bà ta kiểm chứng, cho đến ngày nay nhiều bài thuốc dân gian vẫn lưu truyền và giữ được giá trị nhất định, hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Sử dụng nghệ chữa u xơ tử cung tại nhà là phương pháp được nhiều người quan tâm

Ngoài u xơ tử cung, các lợi ích khác của nghệ vàng đối với sức khỏe như trị bệnh dạ dày, giúp chữa sẹo, thâm, điều trị ung thư,… Nhờ nghệ vàng chứa chất curcumin, một chất chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ, mang lại các lợi ích kể đến như:

  • Curcumin có trong nghệ vàng có tác dụng hỗ trợ ức chế sự phát triển của tế bào u xơ, giúp tình trạng u xơ tử cung không tiến triển nặng hơn. Kìm hãm sự phát triển quá mức của tế bào cơ trơn bên trong và bên ngoài tử cung.
  • Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa có trong nghệ vàng còn có khả năng loại bỏ các tế bào có nguy cơ gây u xơ tử cung. Qua một số nghiên cứu cho thấy, chất curcumin có trong nghệ có khả năng điều chỉnh lại một số tế bào gây hại như tế bào u xơ. Vì thế nghệ có khả năng hỗ trợ điều trị chứng bệnh này.
  • Trong nhiều bài báo, nghiên cứu cho thấy chất curcumin trong nghệ còn có khả năng ức chế sản sinh fibronectin, đây là một dạng tế bào có nguy cơ gây u xơ tử cung cao. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong nghệ còn giúp ngăn ngừa sự hình thành của các tế bào gây hại mới.
  • Bên cạnh đó, chất curcumin có trong củ nghệ vàng còn mang lại nhiều lợi ích khác. Đặc biệt là giúp ức chế sự phát triển mạch máu bên trong các khối u xơ, giúp chúng không tiếp tục phát triển kích thước, hỗ trợ loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể người bệnh.

Chính những lợi ích kể trên, mẹo chữa u xơ tử cung bằng nghệ vàng được nhiều người truyền tai nhau thực hiện. Mẹo chữa thích hợp đối với tình trạng u xơ nhẹ, khối u có kích thước nhỏ, có thể kiểm soát qua biện pháp tại nhà. Đối với người có khối u xơ tử cung lớn, nằm chèn ép lên các bộ phận khác cần khám và điều trị theo phương pháp chuyên sâu.

Hướng dẫn cách chữa u xơ tử cung bằng nghệ vàng

Nghệ vàng được dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn. Ngoài ra, đây còn là vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh, trong đó có bệnh phụ khoa như u xơ tử cung. Nhờ trong nghệ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, cùng với nhiều vitamin, khoáng chất khác cần thiết co cơ thể.

Bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ hoặc nghệ tươi làm thuốc chữa bệnh

Sử dụng đúng cách, đúng liều dùng và kiên trì giúp bệnh u xơ tử cung kiểm soát tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh biến chứng. Thực hiện điều trị theo các cách như sau:

Cách 1: Sử dụng tinh bột nghệ:

  • Dùng 2 – 3 muỗng tinh bột nghệ pha với nước ấm.
  • Uống hỗn hợp sau khi vừa ngủ dậy giúp tăng cường đề kháng, hỗ trợ kiểm soát triệu chứng khó chịu do u xơ tử cung gây ra.
  • Sử dụng kiên trì mỗi ngày sau một thời gian tình trạng đau bụng khó chịu, ra máu tử cung,… thuyên giảm đáng kể.

Cách 2: Dùng nghệ và mật ong:

  • Chuẩn bị tinh bột nghệ và mật ong nguyên chất.
  • Trộn mật ong vào bột nghệ vừa đủ sao cho nghệ kết dính lại có thể vo viên.
  • Vo viên nhỏ bằng hạt đậu xanh, mỗi ngày uống vài viên nhỏ giúp tăng cường đề kháng.

Cách 3: Dùng nghệ chế biến món ăn:

Ngoài hai cách trên, bạn có thể thêm nghệ vào các món ăn hàng ngày giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, hỗ trợ điều trị u xơ tử cung hiệu quả hơn.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, tuy nhiên một số đối tượng bị quá mẫn với nghệ không nên sử dụng cách chữa này. Đặc biệt cần lưu ý không áp dụng cho đối tượng có tiền sử bị sinh non, sảy thai, người bị thiếu máu, tiểu đường, bệnh nhân sỏi thận. Tốt nhất nên thăm khám và nhờ chuyên gia tư vấn điều trị.

Chữa u xơ tử cung bằng nghệ có khỏi không?

Áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà, trong đó có mẹo chữa u xơ tử cung bằng nghệ giúp ngăn chặn, kiềm chế sự phát triển của các tế bào u xơ. Thực tế, qua nghiên cứu phương pháp dân gian không có hiệu quả điều trị triệt để. Cách tốt nhất để loại bỏ hoàn toàn chúng là phẫu thuật cắt bỏ.

Tùy mức độ u xơ tử cung, cơ địa và tính kiên trì mà hiệu quả điều trị mỗi người khác nhau

Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng cần can thiệp ngoại khoa. Một số đối tượng sau khi điều trị tại nhà khối u xơ teo nhỏ dần và tự tiêu bên trong cơ thể mà không cần can thiệp quá chuyên sâu. Điều cần làm là bạn nên chủ động thăm khám sớm, phát hiện u xơ ở giai đoạn đầu càng giúp người bệnh điều trị dễ dàng hơn.

Thông thường khối u xuất hiện tại lớp cơ trơn thường ở dạng lành tính, ít nguy cơ tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên tùy kích thước khối u mà người bệnh có thể gặp triệu chứng nặng hay nhẹ. Sử dụng thuốc dân gian là giải pháp được nhiều người đề cập đến để điều trị bệnh giai đoạn đầu, trong đó có mẹo dùng nghệ vàng.

Mặc dù vậy, phương án này chỉ thích hợp can thiệp khi kích thước khối u xơ nhỏ, chưa phát sinh các triệu chứng nặng nề. Trường hợp người bệnh bị xuất huyết ồ ạt, đau bụng dữ dội, buồn nôn, tiêu chảy,… nên đưa bệnh nhân đến khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý khi chữa u xơ tử cung bằng nghệ vàng

Chữa u xơ tử cung bằng nghệ là cách điều trị được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Do nguyên liệu dễ tìm, dễ thực hiện tại nhà. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bạn đọc nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Dùng nghệ chữa u xơ tử cung kiên trì, kết hợp với các biện pháp chăm sóc cơ thể

  • Không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng chữa u xơ tử cung tại nhà bằng nghệ. Một số trường hợp kiêng dùng bên trên, bạn đọc cần lưu ý.
  • Vì là thảo dược dân gian nên thời gian phát huy hiệu quả chậm. Ngoài ra còn tùy cơ địa của mỗi người mà tác dụng của mẹo chữa sẽ khác nhau. Đòi hỏi người thực hiện phải kiên trì, áp dụng đều đặn để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Dùng nghệ hoặc các loại thảo dược dân gian thực tế chưa được kiểm chứng rõ ràng trên gốc độ khoa học. Vì thế nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả khi áp dụng, người bệnh nên thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.
  • Bài thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, khả năng chữa dứt điểm bệnh chưa được kiểm chứng. Người bệnh cần kết hợp theo dõi sức khỏe định kỳ, kiểm tra tình trạng u xơ tử cung. Nếu gặp phải các biểu hiện bất ổn, bác sĩ sẽ kịp thời chỉ định giải pháp khắc phục phù hợp.
  • Không lạm dụng, không nên tự ý kết hợp nhiều loại thuốc với nhau để tránh gây tương tác thuốc nguy hiểm, ảnh hưởng kết quả điều trị.
  • Kết hợp chăm sóc cơ thể, điều chỉnh thói quen ăn uống sinh hoạt phù hợp hơn. Ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi, uống nhiều nước, kiêng những món quá ngọt, cay nóng đồ ăn nhiều dầu mỡ,… Người bệnh nên hạn chế uống rượu bia, đồ uống chứa cồn, không nên hút thuốc lá.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý hơn. Mỗi ngày nên dành 15 – 30 phút tập luyện thể dục, vận động nhẹ nhàng giúp cơ thể dẻo dai, hỗ trợ nâng cao sức khỏe, cải thiện bệnh u xơ tử cung.

Trên đây là cách chữa u xơ tử cung bằng nghệ đơn giản tại nhà, bạn đọc có thể tham khảo. Phương pháp dân gian thích hợp với đối tượng bệnh nhẹ. Trước khi áp dụng bạn nên thăm khám, kiểm tra kích thước khối u xơ tử cung và mức độ ảnh hưởng của bệnh đối với sức khỏe. Trường hợp bệnh nặng cần khám chữa theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bùi Ái Nhân

Theo: Vienyduocdantoc.org.vn