Nhà Khoa học, Lương y Bùi Đắc Sáng – Tỏa sáng nhân cách người thầy thuốc của nhân dân

09/03/2023

(Nienlich.vn) Bàn về sự gương mẫu tận tụy, nêu cao y đức, miệt mài nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra những phương pháp mới giúp nâng cao hiệu quả chữa mệnh cho bệnh nhân thì phải kể đến Nhà nghiên cứu khoa học, Lương y Đa khoa Quốc gia Bùi Đắc Sáng – người thành lập Nhà Thuốc Đông y Minh Đạo (Minh Đạo Y Gia Đường). Câu chuyện về cuộc đời Ông cứ như bộ sách dày nhiều tập…

Tâm sự cùng Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng chúng tôi mới thấy rõ hơn lòng yêu nghề cũng như công hiến thầm lặng nơi ông. Có điều, ông không thích phô trương, không thích kể về mình, nhưng ai cũng biết đến cái tâm, cái tầm của một vị Lương y, không quản khó khăn để ngày ngày thăm khám, điều trị, mang đến nhiều hơn sức khỏe, niềm vui cho các bệnh nhân.

Đi lên bằng nội lực bản thân …

Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng sinh năm 1948 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội trong một gia đình có truyền thống Nho học – Y Học, có truyền thống làm thuốc chữa bệnh. Ngay từ thuở thiếu thời, ông luôn ấp ủ và khao khát được theo đuổi nghề y của gia đình. Từ những năm sáu mươi của thế kỷ trước, ông đã được cử đi đào tạo có hệ thống về khoa học kỹ thuật ở nhiều nước như Liên Xô, Tiệp Khắc, CHLB Đức… Trở về nước ông vẫn tiếp tục công tác nghiên cứu khoa học của mình, làm việc tại Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam. Thời kỳ nghiên cứu khoa học ông đã biên soạn nhiều tài liệu theo tiêu chuẩn  nhà nước trong các lĩnh vực: điện, điện tử, thử nghiệm ảnh hưởng của các yếu tố môi trường; tham gia nhiều Hội đồng xét duyệt tiêu chuẩn, đánh giá chất lượng sản phẩm; Hội đồng giám định cấp nhà nước các đề tài dự án về khoa học công nghệ, Hội đồng bảo vệ luận văn, luận án,… Nhà khoa học Bùi Đắc Sáng đã có một thời gian dài phụ trách phòng thử nghiệm KHNT Quốc Gia (Chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực này), là Viện trưởng Viện Đào tạo nâng cao nghiệp vụ và quản lý kinh tế  kỹ thuật, Phó Viện trưởng Viện Y Sinh học  ứng dụng và chuyển giao công nghệ UIA – VUSTA. Với những nỗ lực của mình, ông đã có 12 công trình khoa học được công bố và 02 bản quyền sang chế (sở hữu trí tuệ) được bảo hộ, là Uỷ viên BCH Hiệp Hội Những Người Lao Động Sáng Tạo Việt Nam – VLCA.

Nhà Khoa học, Lương y Bùi Đắc Sáng

Không chỉ là một Nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, Lương y còn là một người có kiến thức phong phú và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên – xã hội khác. Ngoài thời gian làm nghiệp vụ khoa học kỹ thuật, ông còn giành thời gian nhất định để nghiên cứu Triết học, Y học Đông Phương, Y học hiện đại, kế thừa và phát triển nghề y truyền thống của gia đình lên một tầm cao mới. Năm 2002 ông được Hội đồng thi Quốc Gia của Bộ Y Tế (khóa I, tổ chức tại TP Hà Nội) cấp bằng Lương Y Đa Khoa. Bên cạnh đó ông đã tổng quát và biên soạn thành công Bộ tài liệu chuyên ngành Đông y với 5 chuyên khoa là: Nội, Ngoại, Phụ, Nhi và Ngũ quan cùng nhiều tài liệu chuyên khảo khác về YHCT.

Minh Đạo Y Gia Đường – tâm huyết một đời của người Lương y

Minh Đạo Y Gia Đường (Nhà thuốc Đông y Minh Đạo) do Lương y Đa Khoa Bùi Đắc Sáng là Chủ cơ sở – Phụ trách chuyên môn kỹ thuật (GPHĐ số 210/SYT). Minh Đạo Y Gia Đường được hình thành và phát triển trên nền tảng kế thừa truyền thống Nho học – Y học nhiều đời của Gia tộc họ Bùi Đắc ở ngoại thành Hà Nội và những nghiên cứu có hệ thống về Y học Đông Phương, kinh nghiệm nhiều năm của Chủ cơ sở.

Đến với YHCT bằng việc vận dụng những kiến thức của Nho học, Dịch học, Môi trường học, Y học hiện đại và cả những kiến thức khoa học thực tiễn nên những bài thuốc của ông luôn độc đáo và hợp lý. Với ông, “Tây y càng lớn càng tinh, Đông y càng cổ càng giỏi”, chính vì sự kết hợp nhuần nhuyễn này mà ông đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác chữa bệnh. Bài thuốc chữa xương khớp của gia tộc Bùi Đắc đã được ông nâng lên một tầm cao mới, hiện đại hơn và thành công hơn. Ngoài bài thuốc chữa xương khớp, nhà thuốc Minh Đạo Y Gia Đường có thể chữa được các bệnh như tim mạch, bệnh gan, bệnh gan nhiễm mỡ, mật, bệnh Gút, bệnh sỏi trong nội tạng cơ thể…

Các Nhà khoa học Bùi Đắc Sáng, Vũ Thế Khanh, Trần Xuân Tư…báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học với Đại tướng Võ Nguyên Giáp (2007)

Với duyên phận “Nho Y Lý Số” Lương Y Đa Khoa Bùi Đắc Sáng đến với nghề y còn vì muốn kế thừa và phát huy nghề truyền thống gia truyền của dòng họ Bùi Đắc, vì vậy hàng ngày ông vẫn miệt mài say mê nghiên cứu về YHCT, phối hợp với các chuyên gia Y dược đầu ngành biên soạn nhiều tài liệu . Không chỉ giỏi về chuyên môn ông còn tích cực tham gia vào các chương trình thiện nguyện khám bệnh, tư vấn miễn phí và thường xuyên tham gia các trương trình chữa bệnh tự nguyện do Hội Đông y tổ chức. Ông còn là cộng tác viên khoa học của nhiều Viện nghiên cứu, Trường ĐH, Tổ chức KHCN, Cơ quan thông tin, báo chí.

… Cống hiến vì sức khỏe cộng đồng

Lặng lẽ làm việc, âm thầm cống hiến, Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng đã được ghi nhận bằng những thành tích: được trao tặng nhiều Huy chương, kỷ niệm chương danh giá vì sự nghiệp khoa học công nghệ, bằng khen của Chủ tịch Hội Đông y Việt nam, Chủ tịch Hội Đông y Thành phố Hà Nội. Nhà thuốc Đông Y Minh Đạo (Minh Đạo Y Gia Đường) đã được trao tặng danh hiệu và nhận Cúp vàng “Thương hiệu nghề truyền thống nổi tiếng Việt Nam lần thứ nhất” tổ chức ngày 12/12/2012 tại Thủ đô Hà Nội, được Tổng Hội Y học Việt Nam tôn vinh, trao tặng Bảng vàng lưu danh “Gia tộc Lương y” và bảng vị vinh danh “Lương y tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng” lần thứ nhất tổ chức ngày 23/06/2014 tại Thủ đô Hà Nội; Danh hiệu “Thầy thuốc tiêu biểu”, “Bảng vàng Giải thưởng Lê Hữu Trác”, Huy chương vàng và Danh hiệu “Dược phẩm an toàn vì chất lượng cuộc sống”, 4.10.2015 (Chương trình “Sự kiện lịch sử văn hóa y dược học Việt nam vì sức khỏe người Việt”); “Đĩa vàng sáng tạo” và Bản vị vinh danh “Thầy thuốc tiêu biểu phục vụ cộng đồng xã hội” do Viện hàn lân khoa học sáng tạo thế giới (WCSA) và Viện YHCT thế giới (WIMA) trao tặng, tháng 05.2016; “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Đông y” của TW Hội Đông y Việt nam, 08.2016.

Ông Bùi Đắc Sáng nhận “Giải thưởng Lê Hữu Trác” vào 4.10.2015

Ông Bùi Đắc Sáng nhận “Đĩa vàng sáng tạo” của WCSA và WIMA, 05.2016

Có thể nói sự cống hiến của Nhà Khoa học, Lương y Bùi Đắc Sáng chính là một tấm gương sáng ngời cho thế hệ trẻ noi theo, bên cạnh đó còn là người thầy thuốc của nhân dân, hết lòng vì người bệnh, mang tình yêu thương đến với tất cả mọi người trong cộng đồng.

Một số tài liệu mà Lương y Bùi Đắc Sáng nghiên cứu và phối hợp với các chuyên gia Y dược đầu ngành biên soạn:

– Đông y hỗ trợ điều trị một số bệnh nghề nghiệp, NXB Lao Động, 2011.

– Cây nhà lá vườn và diệu pháp dân gian trị bệnh, NXB Lao Động, 2012.

– Cẩm nang chăm sóc sức khỏe gia đình, NXB Thanh Hóa, 2011-2014.

– Giáo trình đào tạo Lương y, Thành Hội Đông y Hà Nội, 2013.

– Cẩm nang chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, NXB Y học, 2014.

– Hỗ trợ phòng điều trị ung thư” NXB Y học, 2014.

– Kinh nghiệm điều trị và khảo cứu y thuật của thầy thuốc Đông y Ba Đình, 2015.

– Rau củ hoa lá quả hạt quanh nhà thực dưỡng và làm thuốc”, 2016..

Theo: Nienlich.vn