AHLĐ, NGND, GS.TS Phạm Gia Khải và những cống hiến không có tuổi

10/03/2023

(Nienlich.vn) Thầm lặng cống hiến và hăng say làm việc – đó là điều chúng tôi cảm nhận được ở Ông. Gần một đời người phấn đấu, nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp ngành y, AHLĐ, NGND, GS.TS. Phạm Gia Khải đã dành trọn cuộc đời đem hy vọng quyền được hồi sinh cho những trái tim nhỏ bé.

Đến nay, dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ngọn lửa hoài bão, niềm đam mê trong con người ông chưa bao giờ tắt, Với ông thì niềm vui, nụ cười của bệnh nhân là sự trả công quý giá nhất mà chẳng có bằng khen, giấy khen nào sánh nổicả cuộc đời GS.TS Phạm Gia Khải như một cuốn sách dày nhiều tập về người thầy thuốc với trái tim nhân hậu đem sự nhiệt huyết và tình yêu thương sưởi ấm cho những số phận bất hạnh. Không chỉ tận tâm với bệnh nhân mà Ông còn là người thầy đáng kính của biết bao thế hệ bác sĩ tim mạch can thiệp Việt Nam, một chuyên gia uy tín của nhiều tổ chức tim mạch học lớn trên thế giới.

Vào một buổi sáng tháng sáu nắng rót mật trên những tán cây trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai, trong một hành lang tấp nập người qua lại, Thầy thuốc nhân dân Phạm Gia Khải đã có những khoảng lặng để nhìn lại cuộc đời, nhìn lại những tháng năm mà cho đến tận bây giờ ông mới nhận thấy, công việc cứu người mà ông đeo đuổi suốt mấy chục năm, đã vận vào ông như một định mệnh,…

Nhiệt huyết từ lòng đam mê

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng và hiếu học trên mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến. Trong thời kỳ Thủ đô bị tạm chiếm, bố mẹ đều là những chiến sĩ đi theo kháng chiến, ông cùng với bạn bè theo học trong trường Pháp. Tuy tiếp xúc với những kiến thức Pháp ngay từ đầu đời nhưng trong Ông luôn kiên định ý chí sắt son của một con người mang dòng máu đỏ, da vàng. Lên bậc phổ thông, Ông được chọn sang Pháp để tiếp tục học tập và luôn luôn là một học sinh xuất sắc. Khi thi đậu xong Tú tài, ông được chính phủ Pháp giữ lại với những đãi ngộ xứng đáng, nhưng ông đã từ chối. Mong muốn lớn nhất của ông lúc này là được trở về cố hương, đem những kiến thức đã học phục vụ đồng bào, đất nước, phục vụ cuộc kháng chiến mà cả dân tộc Việt Nam đang vùng lên để dành độc lập tự do. Với tấm lòng nhân hậu, ông luôn ấp ủ mơ ước khi lớn lên sẽ trở thành thầy thuốc chữa bệnh cứu người, vì vậy ngay khi trở về nước, ông đăng ký theo học tại Đại học Y Hà Nội. Năm 1960, Ông tốt nghiệp xuất sắc và được phân về Bệnh viện Bạch Mai vừa làm công tác giảng dạy, điều trị suốt một thời gian dài. Với ông, Bệnh viện Bạch Mai như ngôi nhà thứ hai mà ông gắn bó suốt đời.

AHLĐ, NGND, GS.TS Phạm Gia Khải

Trong cuộc đời người bác sĩ, không lúc nào Ông quên được những câu chuyện vui buồn đáng nhớ và đó là động lực mạnh mẽ thôi thúc ông không ngừng phấn đấu vươn lên. Câu chuyện về chàng thanh niên 17 tuổi mắc bệnh tim nặng không thể qua khỏi đã tặng ông món quà nhỏ là bao thuốc lá Tam Đảo với lời nhắn gửi “ Cháu biết chú không chữa được bệnh cháu đâu, nhưng chú nhìn kỷ niệm này để sau này suy nghĩ và tìm ra cách cứu chữa được những trường hợp bị bệnh như cháu”, là kỷ niệm sâu sắc mà có lẽ ông sẽ còn nhớ mãi. Đó là khoảng khắc ông đã phải bó tay nhìn người bệnh ra đi trong sự bất lực của chính mình. Đặc biệt là câu chuyện đầy cảm động về sự hi sinh của một học trò đã lấy thân mình che chở cho ông thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Đó là những giây phút khó quên trong cuộc đời của người Thầy thuốc nhân dân Phạm Gia Khải. Từ cuộc sống đến khoa học là một chặng đường dài, trên con đường ấy lưu giữ nhiều kỷ niệm, niềm vui, nỗi buồn và cả những vinh quang. Có lẽ chính những khoảnh khắc đó, là động lực khiến ông ngày đêm tìm tòi và nghiên cứu cứu sống những mảnh đời bất hạnh.

Tâm – Tài làm nên điều kỳ diệu

Có thể nói rằng, tên tuổi của GS. Phạm Gia Khải luôn gắn liền với những thành tựu nổi bật trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe, đào tạo giáo dục, phát triển các kỹ thuật tiên tiến có thể kể đến như kỹ thuật siêu âm trong chuẩn đoán các bệnh tim, kỹ thuật nong động mạch vành, đặt stent, nong van hai lá bằng bóng qua da, bít các luồng thông bẩm sinh trong các tổn thương vách ngăn các buồng tim, thăm dò điện sinh lý tim, dùng sóng radio triệt phá các ổ ngoại vị và các đường dẫn truyền bất thường gây loạn nhịp tim… Đặc biệt, kỹ thuật sửa van hai lá là một kỹ thuật khó mà ngành Phẫu thuật tim mạch Việt Nam đã ứng dụng thành công hiện đang được đông đảo các chuyên gia khu vực và trên thế giới tham khảo học tập. Bằng tài năng và tâm huyết của mình, Ông đã hết lòng truyền lại kiến thức, kỹ năng cũng như nhiệt huyết cho đội ngũ y bác sĩ vững tay chèo lái con thuyền, đưa ngành Tim mạch học Việt Nam phát triển sánh vai cùng nền y học tiên tiến trên thế giới. Giáo Sư còn được tin tưởng giao trọng trách to lớn trong Ủy ban Chăm sóc sức khỏe cho các lãnh đạo của đất nước. Ông còn là một trong những nhà khoa học hàng đầu, có trên 100 công trình khoa học, nghiên cứu ứng dụng, triển khai các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị các bệnh tim mạch, đặc biệt trong lĩnh vực tim mạch can thiệp, mang lại hiệu quả thiết thực, to lớn góp phần thúc đẩy ngành tim mạch nước nhà hội nhập trong khu vực và trên thế giới. Là một thầy giáo, Ông đã dành rất nhiều tâm huyết để đào tạo các thế hệ học trò đặc biệt trong lĩnh vực Tim mạch học. Nhiều học trò của ông nay đã trở thành những nhà khoa học, thầy thuốc, giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ,… hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch. Ngoài ra, ông còn cùng đồng nghiệp viết rất nhiều sách chuyên ngành để truyền đạt những kiến thức cũng như những kinh nghiệm quý báu của mình cho các thế hệ học trò như cuốn Bệnh nội học, Điều trị học, Thực hành bệnh tim mạch, Cẩm nang về một số bệnh lý tim mạch…

AHLĐ, NGND, GS. TS Phạm Gia Khải khám bệnh cho bệnh nhân

Với những đóng góp to lớn của mình, GS.TS Phạm Gia Khải đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động (2008), Nhà giáo nhân dân (2004), Công dân thủ đô ưu tú (2013). Năm 2015, ông vinh dự được Viện Khoa học Nghiên cứu Nhân tài Nhân lực vinh danh “Trí thức Việt Nam vì sự nghiệp Nghiên cứu Khoa học, Nhà Quản lý có Tâm, có Tầm, có Tài” tại Nhà hát Âu Cơ… và nhiều phần thưởng cao quý khác như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; giải thưởng Nhà nước 2005 với đề tài nghiên cứu “Áp dụng thành công các thành tựu y học hiện đại vào thực hành tại bệnh viện”.

Thực tình, tôi không dám tham vọng kể đầy đủ về ông trong một bài viết ngắn này, bởi vì biết rằng có kể cũng không thể đầy đủ được chỉ trong một vài trang viết. Chia tay ông nhưng tôi vẫn thầm thán phục ông – người bác sĩ đem tâm đức và tài năng của mình để chăm lo sức khỏe cho cộng đồng, chữa bệnh cứu người thực sự là một nghề cao quý. Gặp và trò chuyện với GS.TS Phạm Gia Khải không chỉ giúp tôi hiểu thêm về nghề y, mà quan trọng hơn chính là sự tin yêu, niềm tin tưởng được khơi dậy và lớn lên. Chúc ông sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho nền y học nước nhà và luôn là chỗ dựa tinh thần cho người bệnh, là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Lê Hoa

Theo: Nienlich.vn