Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, nhà nghiên cứu khoa học đa tài

10/03/2023

(Suckhoemoitruong.com.vn) – Lương Y Đa Khoa Bùi Đắc Sáng là Nhà Nghiên Cứu Khoa Học thuộc Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, ngay từ giữa những năm sáu mươi đã được học tập nghiên cứu có hệ thống ở nước ngoài(Liên xô, Tiệp khắc, CHLB Đức…). Với những cống hiến lớn lao của mình Ông vinh dự được trao tặng nhiều Huy chương, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học công nghệ.
Là một nhà khoa học không những có trình độ chuyên môn cao Ông còn là người có kiến thức phong phú và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên-xã hội khác. Ngoài thời gian làm nghiệp vụ khoa học kỹ thuật, Ông đã giành thời gian nhất định để nghiên cứu Triết học, Y học Đông phương, Y học hiện đại, kế thừa và phát triển nghề y truyền thống của gia đình lên một tầm cao mới, nhằm làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khoẻ cho gia đình và cộng đồng. Năm 2002 Ông đã được Hội đồng thi quốc gia của Bộ Y tế (khóa 1, tổ chức tại Thành phố Hà nội) cấp bằng Lương Y Đa Khoa.

Thời kỳ nghiên cứu khoa học, Ông đã biên soạn nhiều tiêu chuần nhà nước trong các lĩnh vực: điện, địên tử, thử nghiệm ảnh hưởng của các yếu tố môi trường; tham gia nhiều Hội đồng xét duyệt tiêu chuẩn, đánh giá chất lượng sản phẩm; Hội đồng giám định cấp nhà nước các đề tài dự án về khoa học công nghệ; Hội đồng bảo vệ luận văn, luận án…Ông Bùi Đắc Sáng đã có thời gian dài Phụ trách Phòng thử nghiệm KHNT Quốc Gia(Chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực này ), là Viện trưởng Viện đào tạo nâng cao nghiệp vụ và quản lý kinh tế kỹ thuật, Phó Viện trưởng Viện Y sinh học ứng dụng và chuyển giao công nghệ-UIA-VUSTA. Ông đã có 12 công trình khoa học được công bố và 02 Bản quyền sáng chế(sở hữu trí tuệ) được bảo hộ, là UVBCH Hiệp Hội Những người lao động sáng tạo Việt Nam-VCA.

Vốn có trình độ học vấn uyên bác, tư duy khoa học sáng tạo, khả năng tổng hợp khái quát hoá cao về lý luận và kinh nghiệm lâm sàng nhiều năm, tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước, ông đã tổng kết và biên soạn Bộ tài liệu chuyên nghành Đông y với 05 chuyên khoa là: Nội, Ngoại, Phụ, Nhi và Ngũ quan cùng nhiều tài liệu chuyên khảo khác về YHCT.

Hiện nay, Lương Y Đa Khoa Bùi Đắc Sáng là Chủ cơ sở-Phụ trách chuyên môn kỹ thuật Phòng chẩn trị YHCT-Nhà thuốc Đông Y Minh Đạo(Minh Đạo Y Gia Đường). Minh Đạo Y Gia Đường được hình thành và phát triển trên nền tảng kế thừa truyền thống Nho học-Y học nhiều đời của Gia tộc họ Bùi Đắc ở ngoại thành Hà nội và những nghiên cứu có hệ thống về Y học Đông phương, kinh nghiệm lâm sàng nhiều năm của Chủ cơ sở(GPHĐ số 210/SYT).

Dưới sự điều hành của Nhà nghiên cứu khoa học cấp cao-Lương Y Đa Khoa Bùi Đắc Sáng nhà thuốc Đông Y Minh Đạo đã được phong tặng danh hiệu và trao Cúp vàng “Thương hiệu nghề truyền thống nổi tiếng Việt nam lần thứ nhất” tổ chức ngày 12.12.2012 tại Thủ đô Hà Nội, được Tổng Hội Y học Việt Nam tôn vinh, trao tặng Bảng vàng lưu danh “Gia tộc Lương y” và Bảng vị vinh danh “Lương y tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng” lần thứ nhất tổ chức ngày 23.06.2014 tại Thủ đô Hà Nội.

Cở sở Đông Y Minh Đạo được nhiều người biết đến với “Bài thuốc gia truyền” chữa chấn thương(gãy xương, bong gân, sai khớp) và một số “Bài thuốc khác” do chính Lương y Bùi Đắc Sáng tìm tòi, bào chế – thử nghiệm trên lâm sàng, chứng minh được hiệu quả cao của chúng. Đông Y Minh Đạo có thể điều trị tốt các bệnh sau bằng YHCT: Bệnh tim mạch; Bệnh gan, Bệnh gan nhiễm mỡ; mật; Bệnh Gút; Bệnh sỏi trong nội tạng cơ thể; Phì đại và u xơ tiền liệt tuyến, lâm trọc và suy thận; Bệnh tràng vị(viêm loét dạ dày hành tá tràng, viêm đại tràng, trĩ, sa nội tạng); Thoái hoá đốt sống cổ, sống lưng, đau vai gáy, toạ cốt thống, đau nhức toàn thân; Béo phì, mỡ bụng; Bệnh đái tháo đường, bệnh táo kết; Bình ổn huyết áp, đề phòng trúng phong(tai biến mạch máu não); Lở ngứa âm phận, hạ nang; Tư dưỡng phế thận; Đạo hãn, tự hãn(doanh vệ hư, nhiều mồ hôi; Tăng cường sinh lực Nam, Nữ; Phục hồi sau trúng phong(tai biến mạch máu não)…

Với duyên phận “Nho Y Lý Số”, Lương Y Đa Khoa Bùi Đắc Sáng hàng ngày vẫn miệt mài nghiên cứu về YHCT, phối hợp với các chuyên gia Y dược biên soạn nhiều tài liệu(“Đông y hỗ trợ điều trị một số bệnh nghề nghiệp”, NXB Lao động,2011; “Cây nhà lá vườn và diệu pháp dân gian trị bệnh”, NXB Lao động,2012; “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe gia đình”, NXB Thanh hóa, 2011-2014, “Giáo trình đào tạo Lương y”, Thành Hội Đông y Hà Nội, 2013; “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, NXB Y học, 2014; “Hỗ trợ phòng trị ung thư”, NXB Y học, 2014…), tổng kết, ghi chép kinh nghiệm chẩn trị, dụng dược tạo ra các bài thuốc hay, hiệu quả để thế hệ sau tham vấn, kế thừa. Ông nổi tiếng là Lương y có tâm khi có chủ trương khám bệnh miễn phí và thường xuyên tham gia các chương trình chữa bệnh từ thiện do Hội Đông y tổ chức. Ông còn là Cộng tác viên khoa học của nhiều Viện nghiên cứu, Trường Đại học, Tổ chức khoa học công nghệ, Cơ quan thông tin, báo chí.

Toàn tâm cống hiến cho nền khoa học và y học nước nhà Ông Bùi Đắc Sáng là một Nhân sĩ-Trí thức không ham danh lợi, thân ái giúp đỡ mọi người, tận tâm vì giới khoa học trẻ, hết lòng hết sức vì người bệnh nên được bạn bè đồng nghiệp và nhân dân quí trọng.

Theo: Suckhoemoitruong.com.vn