Lương y Nguyễn Thị Hương – Gương sáng thầy thuốc y dược cổ truyền Quảng Ninh

01/06/2023

Việt Nam tự hào là quốc gia có nền y dược cổ truyền phát triển lâu đời và phong phú. Y dược cổ truyền Việt Nam bao gồm y học dân gian của các dân tộc Việt Nam và y học cổ truyền trong hệ hàn lâm, đóng góp to lớn trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng như phòng và chữa bệnh. Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, y dược cổ truyền Việt Nam luôn được chú trọng phát triển, được kế thừa, chọn lọc ứng dụng, bảo tồn nhằm phát huy giá trị của thuốc nam trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Với đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao, Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho môi trường tự nhiên trong hệ thống thảm thực vật phát triển dày và phong phú cùng vô số các loại cây được sử dụng làm thuốc, trong đó có nhiều loại cây thuốc nam rất quý. Ưu điểm của y học cổ truyền, chữa bệnh bằng thuốc nam là sự vận dụng sáng tạo triết học cổ phương đông vào chẩn trị, đem lại hiệu quả thiết thực trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Bởi vậy, từ xa xưa, ông cha ta đã đưa ra triết lý “Nam dược trị Nam nhân” nghĩa là thuốc nam chữa bệnh cho người Việt Nam. Xuất phát từ thế mạnh sở hữu nguồn tài nguyên dược liệu dồi dào, chất lượng cao, phù hợp với đặc điểm môi trường và thổ nhưỡng, nhân dân ta đã tích lũy được những kinh nghiệm lâu đời khi sử dụng các loại cây, con làm thuốc, góp phần hình thành nên một nền y học cổ truyền với kho tàng tri thức to lớn mang bản sắc riêng của từng dân tộc, từng vùng miền.
Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, y học cổ truyền Việt Nam đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm, phương pháp quý báu trong phòng bệnh, chữa bệnh bằng thuốc nam được lưu truyền, phát triển từ thế hệ này qua thế hệ khác, và ngày càng được bổ sung để hoàn thiện hơn, khoa học hơn, được cộng đồng y học thế giới đánh giá cao. Ngày nay, mặc dù sự có ra đời và phát triển mạnh mẽ của y học hiện đại, y học cổ truyền vẫn có vị thế quan trọng, được các nước trên thế giới công nhận và vận dụng rộng rãi trong trong khám chữa bệnh.

Góp phần quan trọng cho sự nghiệp bảo tồn, phát huy vốn quý tinh hoa y dược cổ truyền, có sự đóng góp to lớn của đội ngũ thầy thuốc y dược cổ truyền Việt Nam. Một trong số đó là gương sáng Lương y Nguyễn Thị Hương của quê hương Quảng Ninh, chị đã giúp cho nhiều bệnh nhân khắp mọi miền của tổ quốc thoát khỏi những căn bệnh mãn tính, giúp họ trở về với cuộc sống hạnh phúc hơn. Là truyền nhân đời thứ ba kế tục bài thuốc gia truyền của ông cha để lại, ngay từ khi còn nhỏ chị đã tìm hiểu và được truyền dạy kiến thức về các chủng loại cây thuốc nam dùng để chữa bệnh. Đến nay, Lương y Nguyễn Thị Hương là người thầy thuốc nổi tiếng không chỉ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mà còn được nhiều bệnh nhân trên khắp cả nước biết đến khi sở hữu bài thuốc nam gia truyền có hiệu quả tốt trong điều trị bệnh gout và các bệnh về xương khớp; đồng thời được giới chuyên môn đánh giá cao bởi không chỉ giúp bệnh nhân thoát khỏi những đau đớn do các căn bệnh kể trên gây ra, mà còn tránh được những biến chứng do sử dụng thuốc tân dược kéo dài hoặc sử dụng quá liều.

Điểm nổi bật của bài thuốc nam gia truyền chữa bệnh gout, xương khớp của lương y Nguyễn Thị Hương là bệnh nhân sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt như cơn đau giảm dần, thưa dần và chỉ số axit uric cũng giảm đáng kể. Đối với bệnh nhân ở thể nhẹ, sau một thời gian điều trị, axit uric sẽ trở về ngưỡng an toàn và không còn đau nhức, khi đó người bệnh có thể bỏ hoàn toàn được thuốc tân dược. Đối với bệnh nhân ở thể nặng, cơn đau cũng sẽ giảm dần và thưa dần theo thời gian, đặc biệt là gan thận sẽ được hồi phục trở lại, tránh nguy cơ biến chứng.
Cùng với đó, với niềm đam mê mãnh liệt với sự nghiệp chữa bệnh cứu người và truyền thống y dược cổ truyền của dòng họ; được sự quan tâm, ủng hộ, động viên của đồng nghiệp, bệnh nhân, đối tác và các nhà đầu tư, lương y Nguyễn Thị Hương đã cùng các cổ đông sáng lập doanh nghiệp để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm rượu thuốc an toàn được ngâm, tẩm pha chế hoàn toàn bằng thuốc nam theo kinh nghiệm gia truyền có tác dụng bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể trạng và phòng tránh bệnh tật, nhất là tham gia hỗ trợ điều trị bệnh gout và bệnh xương khớp.

Các sản phẩm rượu thuốc, rượu bổ của cơ sở do lương y Nguyễn Thị Hương quản lý và điều hành đều được cơ quan quản lý về kiểm soát bệnh tật (CDC) của tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận, nghiên cứu và công bố kết quả không có thành phần độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm bao gồm: rượu Nếp Cái Hoa Vàng, rượu Ba Kích Thanh Hương được chưng cất bằng gạo nếp lên men, và chế biến theo quy trình công nghệ khử chất độc hại và đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Ban biên tập Kỷ yếu điện tử Nam Dược Trị Nam Nhân.