Hội thảo khoa học – Nam dược trị Nam nhân 2023, chủ đề: “Bệnh mạn tính – Phòng và điều trị hiệu quả bằng Y Dược cổ truyền”

10/11/2023

Việt Nam tự hào là quốc gia có nền y dược cổ truyền phát triển lâu đời và phong phú. Y dược cổ truyền Việt Nam bao gồm y dược dân gian của các dân tộc Việt Nam và y dược cổ truyền trong hệ hàn lâm. Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, y dược cổ truyền (YDCT) Việt Nam luôn được chú trọng phát triển, kế thừa, chọn lọc ứng dụng, bảo tồn nhằm phát huy giá trị trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nhìn lại hiệu quả của việc áp dụng các phương cách khám chữa bệnh, y dược cổ truyền với phương pháp sử dụng các bài thuốc được lưu truyền từ xa xưa, trong đó bao gồm cả các phương pháp trị liệu như xoa bóp, châm cứu, giác hơi, bấm huyệt,… thực tiễn đã chứng minh được tính hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Trong thực hành lâm sàng, việc điều trị các bệnh lý cấp tính vốn là thế mạnh của y học hiện đại, song y dược cổ truyền lại rất hữu ích đối với các bệnh mạn tính, các di chứng do tai biến, hoặc các bệnh lý rối loạn cơ năng mà y học hiện đại phải “bó tay”, thì y dược cổ truyền lại có thể giải quyết hiệu quả và còn phòng ngừa hữu hiệu yếu tố tái phát.

Kinh nghiệm chuyên môn điều trị cho thấy, thường thì loại thuốc nào có hiệu quả nhanh thì tác dụng lại ngắn, loại thuốc nào có hiệu quả chậm thì tác dụng lại lâu dài. Đặc biệt là trong điều trị bệnh mạn tính, thế mạnh của tân dược là tác dụng nhanh, thậm chí một số thuốc có hiệu quả tức thì, nhưng tác dụng lại ngắn, thiên về điều trị triệu chứng, ít tác động được đến nguyên nhân để ngăn ngừa bệnh tái phát. Do vậy bệnh tái phát và phải điều trị nhiều đợt nên thuốc dễ bị nhờn, bệnh dần kháng thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc, thời gian mỗi đợt điều trị ngày càng dài, khoảng thời gian khỏi bệnh ngày càng ngắn, tác dụng phụ của thuốc thêm trầm trọng và chi phí điều trị ngày càng tăng. Không hiếm trường hợp thuốc bị nhờn và dẫn đến vô dụng, bệnh trở thành vô phương cứu chữa, phải sống chung suốt đời.

Ngược lại, đối với bệnh mạn tính, thuốc y dược cổ truyền thường cho tác dụng chậm, có khi phải mất nhiều tuần, nhiều tháng mới thấy hiệu quả rõ rệt và phải kiên trì dùng trong thời gian dài, dùng cho hết đợt điều trị ngay cả khi các triệu chứng bệnh đã hết. Nhưng thế mạnh không thể phủ nhận của thuốc y dược cổ truyền là ít bị nhờn, ít tác dụng phụ; đồng thời, không chỉ tham gia điều trị triệu chứng mà quan trọng hơn cả là điều trị cả căn nguyên sinh bệnh, có hiệu quả lâu dài và nhất là giúp cho bệnh không tái phát hoặc rất ít tái phát. Nhờ vậy làm giảm thiểu chi phí chữa bệnh, giúp bệnh nhân có cơ hội phục hồi sức khỏe, có thể tiếp tục sinh hoạt và làm việc bình thường, góp phần gia tăng chất lượng cuộc sống.

Từ những mặt trái của thuốc tân dược (nhiều tác dụng phụ, thường chỉ tập trung vào điều trị triệu chứng) đã khiến cho thuốc y dược cổ truyền có cơ hội “trở lại”. Và hiện nay, cùng với y học hiện đại, y dược cổ truyền đã và đang góp phần không nhỏ vào việc cứu sống rất nhiều người bệnh, đặc biệt là các bệnh mạn tính. Không chỉ “trở lại” bởi sự tin dùng của người bệnh, mà ngay cả các cơ quan ban ngành trực thuộc hệ thống quản lý của ngành y tế Việt Nam cũng đã từng bước đưa y dược cổ truyền vào hệ thống y tế quốc gia để song hành phối hợp chẩn đoán và điều trị với y học hiện đại, góp phần hiệu quả cho sự nghiệp đảm bảo an sinh xã hội; chung tay bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong giai đoạn hội nhập và phát triển đất nước

Thiết thực góp phần bảo tồn và phát huy vốn quý tinh hoa Y Dược cổ truyền Việt Nam; nhằm đẩy mạnh công tác khám bệnh, chữa bệnh bằng Y Dược cổ truyền, kết hợp với Y học hiện đại trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tiếp nối thành công của các kỳ Hội thảo khoa học – Nam dược trị Nam nhân 2021 và 2022, Ban tổ chức Hội thảo khoa học – Nam dược trị Nam nhân phối hợp với các Hội Y Dược cổ truyền và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các Bệnh viện, Viện nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền và các cơ quan, đơn vị chức năng cùng tổ chức Hội thảo khoa học – Nam dược trị Nam nhân 2023 với chủ đề: “Bệnh mạn tính – Phòng và điều trị hiệu quả bằng Y Dược cổ truyền”

Hội thảo do PGS.TS.BS. Đại tá Hồ Bá Do (Phó Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam, Chủ tịch kiêm Viện trưởng Viện Chăm sóc sức khỏe Chủ động, Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam. ĐT: 0983 201 248) làm Chủ tịch Hội đồng khoa học kiêm Trưởng ban tổ chức.

Thời gian và địa điểm tổ chức: Từ 22/12 – 24/12/2023 tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Hội thảo khoa học – Nam dược trị Nam nhân 2023 được tổ chức quy mô, bài bản và chuyên nghiệp, là diễn đàn khoa học để Thầy thuốc Y Dược cổ truyền Việt Nam gặp gỡ, giao lưu và cùng nhau thảo luận, chia sẻ các công trình nghiên cứu khoa học phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh. Đồng thời giới thiệu, quảng bá và phổ biến phương cách điều trị các bệnh mạn tính bằng Y Dược cổ truyền, giúp đội ngũ Thầy thuốc và bệnh nhân biết tới để ứng dụng hiệu quả trong điều trị và phòng ngừa bệnh tật, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của nền y học nước nhà.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội thảo còn trang trọng tổ chức Lễ dâng hương, tưởng niệm và tri ân Đại Danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh – Ông Tổ của nền Y Dược cổ truyền Việt Nam. Đồng thời tổ chức Lễ trao tặng Cúp Vàng Vì sức khỏe cộng đồng và Bằng khen của Ban tổ chức, vinh danh những đóng góp thiết thực và hiệu quả của đội ngũ Thầy thuốc Y Dược cổ truyền đối với Hội thảo khoa học – Nam dược trị Nam nhân, chung tay với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ Thường trực Ban tổ chức:
Điện thoại: 0903 431 066 – Email: Namduoctrinamnhan.media@gmail.com
Website: http//:www.namduoctrinamnhan.com
Facebook: http//:www.facebook.com/HTKH-Nam Dược Trị Nam Nhân