Hạt dẻ ngựa (Horse Chestnut) là gì? Lợi ích, những lưu ý khi sử dụng

11/11/2022

Hạt dẻ ngựa có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, đặc biệt là tim mạch. Hãy cùng tìm hiểu xem những lợi ích và lưu ý khi sử dụng hạt dẻ ngựa nhé.

Từ xa xưa, hạt dẻ ngựa là một loại cây được sử dụng để làm thảo dược bảo vệ sức khỏe. Tuy không quá phổ biến nhưng hạt dẻ ngựa có rất nhiều lợi ích tuyệt vời để phòng và chữa bệnh.

Tuy nhiên loại hạt này cũng có rất nhiều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu sử dụng không đúng cách. Sau đây để Bách hóa XANH cung cấp cho bạn thêm những thông tin về hạt dẻ ngựa và lưu ý khi sử dụng chúng nhé.

1. Hạt dẻ ngựa (Horse Chestnut) là gì?

Hạt dẻ ngựa (Horse Chestnut) được biết đến là một loại cây bản địa của các nước châu u được trồng tại Bulgaria, Hy Lạp,…có tên khoa học là Aesculus hippocastanum. Cây dẻ ngựa có chiều cao từ 25-30m, thay lá hàng năm với hoa có màu trắng hồng, hạt có gai màu xanh.

Hạt dẻ ngựa

Thành phần chính có trong hạt dẻ ngựa là escin. Ngoài ra, hạt dẻ ngựa chứa các hợp chất như: kaempferol, quercetin, proanthocyanidins, sterol.

Có bề ngoài tương tự như cây hạt dẻ ngọt nhưng quả hạt dẻ ngựa có cả vị ngọt lẫn vị đắng và không an toàn để ăn trực tiếp. Tuy nhiên trong loại quả này có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất chống viêm,…có thể làm thuốc thảo dược có lợi cho sức khỏe.

2. Lợi ích của hạt dẻ ngựa đối với sức khỏe

Với thành phần hoạt chất chính là escin, hạt dẻ ngựa có thể chống viêm, bảo vệ tế bào và hỗ trợ chữa bệnh. Rất nhiều những loại thuốc được chiết xuất từ hạt dẻ ngựa để phòng bệnh rất hiệu quả. Những lợi ích của hạt dẻ ngựa đối với sức khỏe của con người phải kể đến như:

Giảm triệu chứng suy giãn tĩnh mạch mãn tính

Suy giãn tĩnh mạch mãn tính (CVI) khiến chức năng vận chuyển máu trở lại tim của các tĩnh mạch kém đi và sinh ra triệu chứng giãn tĩnh mạch gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Giảm triệu chứng suy giảm tĩnh mạch mãn tính

Với khả năng bảo vệ các mạch máu, hạt dẻ ngựa có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch mãn tính và giúp chúng bơm máu tốt hơn. Đặc biệt, theo cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA), chiết xuất hạt dẻ ngựa có thể làm giảm các cơn đau khó chịu và nặng nề của chân do bệnh suy tĩnh mạch mãn tính.

Có thể giúp chữa vô sinh ở nam giới

Hạt dẻ ngựa còn có đặc tính chống viêm tuyệt vời, vì vậy loại hạt này có thể hỗ trợ điều trị chứng vô sinh ở nam giới do giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tuy nhiên cần phải nghiên cứu thêm mới có thể đưa ra kết luận chính xác.

Có thể giúp chữa vô sinh ở nam giới

Chống viêm và hạ đường huyết

Một nghiên cứu trên động vật được thực hiện vào năm 2021 cho thấy Escin trong hạt dẻ ngựa có tác dụng chống viêm rất hiệu quả, ngoài ra nó còn có tác dụng hạ đường huyết. Các loại dược phẩm từ hạt dẻ ngựa sẽ đem đến những công dụng tuyệt vời trong việc điều trị tiểu đường và viêm nhiễm.

Chống viêm và hạ đường huyết

Ngoài ra, một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm năm 2022 nhận định các chiết xuất từ hạt dẻ ngựa còn giúp chữa lành vết thương và điều trị các khối u trong ung thư da, tuy nhiên điều này là chưa chắc chắn.

3. Liều dùng và lưu ý khi sử dụng hạt dẻ ngựa

Liều dùng: Theo các nghiên cứu cho thấy, liều lượng sử dụng escin cho phép mỗi ngày là 100-150mg, trong đó ở hạt dẻ ngựa chiếm 16-20% escin. Việc sử dụng quá liều lượng có thể gây nên những tiềm ẩn có hại cho sức khỏe, vì vậy bạn hãy sử dụng theo đúng hướng dẫn.

Lưu ý:

Hãy cẩn thận và lưu ý khi sử dụng các chiết xuất từ hạt dẻ ngựa vì trong đó có chứa aesculin – không an toàn khi ăn vào. Bạn có thể bị ngộ độc, đặc biệt là khi ăn hạt dẻ ngựa chưa chế biến với các triệu chứng như co giật, tê liệt, hôn mê và tử vong.

Chất aesculin trong hạt dẻ ngựa không an toàn khi ăn vào

Hạt dẻ ngựa cũng có một số tác dụng phụ sau khi sử dụng như đau bụng, chóng mặt, nhức đầu và ngứa. Các triệu chứng này là nhẹ tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng.

Các tác dụng phụ sau khi sử dụng hạt dẻ ngựa

Ngoài ra, hạt dẻ ngựa còn có một số tương tác với các loại thuốc sau:

Với chất làm loãng máu: làm chậm quá trình đông máu và tăng tác dụng của thuốc làm loãng máu.

Với insulin/ thuốc tiểu đường: làm giảm lượng đường trong máu và khiến mức độ đường trong cơ thể giảm đến quá thấp nếu dùng chung.

Với thuốc chống viêm không steroid: làm giảm sự hấp thụ của thuốc chống viêm.

Với liti: làm chậm tốc độ cơ thể xử lý lithium – loại thuốc được sử dụng để điều trị các chứng rối loạn tâm thần.

Với những người bị bệnh gan, phụ nữ mang thai và cho con bú vẫn không nên sử dụng chiết xuất hạt dẻ ngựa để tránh gây nên những phản ứng xấu cho cơ thể và sức khỏe nhé.

Người bị bệnh gan, phụ nữ mang thai không nên sử dụng chiết xuất hạt dẻ ngựa

Vừa rồi là những thông tin về hạt dẻ ngựa mà Bách hóa XANH muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bạn sẽ có được những kiến thức bổ ích về sức khỏe để bảo vệ bản thân và gia đình nhé.

Theo: Nhà thuốc An Khang